Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Sunak: Hiện chưa có kế hoạch đưa binh sĩ Anh tới Ukraine


Tổng thống Ukraine Zelenskyy và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một cuộc gặp ở London.
Tổng thống Ukraine Zelenskyy và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một cuộc gặp ở London.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 1/10 nói rằng hiện chưa có kế hoạch triển khai ngay các giảng viên quân sự tới Ukraine, trái ngược với các bình luận được đưa tin của Bộ trưởng Quốc phòng rằng ông muốn bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraine ở nước này.

Cho đến nay, Anh và các đồng minh vẫn tránh hiện diện quân sự chính thức ở Ukraine để giảm nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, người được bổ nhiệm vào tháng trước, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sunday Telegraph rằng ông muốn triển khai các huấn luyện viên quân sự tới Ukraine, bên cạnh việc huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine ở Anh hoặc các nước phương Tây khác.

Vài giờ sau khi cuộc phỏng vấn đó được đăng tải, ông Sunak cho biết hiện chưa có kế hoạch đưa quân đội Anh tới Ukraine ngay lập tức.

Ông Sunak nói với các phóng viên khi bắt đầu hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Manchester: “Điều mà Bộ trưởng Quốc phòng nói là có thể một ngày nào đó trong tương lai chúng tôi sẽ thực hiện một số hoạt động huấn luyện đó ở Ukraine”.

"Nhưng đó là vấn đề lâu dài, không phải ngay bây giờ. Sẽ không có binh sĩ Anh nào được cử đi chiến đấu trong cuộc xung đột hiện tại”, ông Sunak nói.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 1/10 nói rằng bất kỳ binh sĩ Anh nào huấn luyện quân đội Ukraine ở Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga.

Anh đã cung cấp các khóa huấn luyện quân sự kéo dài 5 tuần cho khoảng 20.000 người Ukraine trong năm qua và dự định sẽ đào tạo một số lượng tương tự trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Telegraph, ông Shapps cho biết có khả năng cung cấp các giảng viên quân sự ở Ukraine sau cuộc thảo luận hôm 29/9 với các chỉ huy quân đội Anh.

Ông Shapps nói thêm rằng ông hy vọng các công ty quốc phòng của Anh như BAE Systems sẽ tiến hành kế hoạch thành lập các nhà máy sản xuất vũ khí ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG