Đường dẫn truy cập

Thêm 5 tàu chở hàng tới các cảng ở Biển Đen của Ukraine


Tàu chở ngũ cốc thuộc thỏa thuận Biển Đen tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tàu chở ngũ cốc thuộc thỏa thuận Biển Đen tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức hàng đầu của Ukraine hôm 1/10 cho biết rằng năm tàu nữa đang trên đường đến các cảng biển của Ukraine bằng cách sử dụng một hành lang mới được mở để tiếp tục xuất khẩu chủ yếu là nông sản, thay thế cho thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen bị Nga ngăn cản.

Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết trên nền tảng mạng xã hội X: “5 tàu mới đang chờ bốc hàng tại các cảng của Ukraine”.

Ông nói thêm rằng các tàu này “sẽ xuất khẩu gần 120.000 tấn ngũ cốc Ukraine sang Châu Phi và Châu Âu”.

Sau khi xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái, Moscow đã đóng cửa các cảng Biển Đen của một trong những nước cung cấp ngũ cốc lớn nhất thế giới. Kyiv và các quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine gọi đây là nỗ lực sử dụng nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu để tống tiền.

Moscow nói rằng các cảng có thể được sử dụng để vận chuyển vũ khí.

Các cảng được mở cửa trở lại vào tháng 7 năm 2022 theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, cho phép Nga kiểm tra các tàu để tìm vũ khí.

Moscow từ bỏ thỏa thuận một năm sau đó và tái áp dụng lệnh phong tỏa, nói rằng yêu cầu của họ về các điều kiện tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này đang bị phớt lờ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG