Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã lên tiếng phản ứng hôm 25/9 về việc Trung Quốc “lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay” trên quần đảo Hoàng Sa.

Như những lần phản đối trước liên quan tới Biển Đông, trang web của Bộ Ngoại giao (MOFA) dẫn lời bà Hằng nói rằng việc làm của Trung Quốc “vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”.

Nữ phát ngôn viên này nói thêm rằng “mọi hoạt động trên quần đảo Hoàng Sa mà không được phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và hoàn toàn không có giá trị”.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn những vi phạm tương tự”, bà Hằng nói, theo MOFA.

Trước lần lên tiếng này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam từng nhiều lần nói rằng “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, tới tối ngày 26/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lên tiếng trước phản ứng của phía Việt Nam.

Tờ South China Morning Post hôm 20/9 dẫn lại tin từ CCTV, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, nói rằng nước này đã xây dựng hai trạm mặt đất cho hệ thống vệ tinh BeiDou ở Hoàng Sa.

Tin cho hay, các trạm này được kết nối với hệ thống nhận dạng tự động tàu biển trên đất liền của Trung Quốc.

Việt Nam lên tiếng phản đối hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông sau khi Philippines, nước cũng có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển tranh chấp này, tháo phao chắn dài 300 mét do Bắc Kinh lắp đặt tại bãi cạn Scarborough.

Theo Reuters, hôm 26/9, Philippines tuyên bố sẽ không lùi bước trước nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản ngư dân nước này đi vào bãi cạn trong vòng tranh chấp quyết liệt ở Biển Đông.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:44 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG