Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản thăm Hà Nội, cam kết tăng cường quan hệ với Việt Nam


Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Hidehisa Otsuji (trái) và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tại Hà Nội vào ngày 5/9/2023.
Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Hidehisa Otsuji (trái) và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tại Hà Nội vào ngày 5/9/2023.

Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Hidehisa Otsuji tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường quan hệ Nhật Bản-Việt Nam trên “mọi lĩnh vực” trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tại Hà Nội vào ngày 5/9, theo trang tin Nippon.

Cam kết của người đứng đầu thượng viện Nhật Bản được đưa ra trong chuyến thăm chính thức Việt Nam cho đến ngày 7/9, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, giữa lúc hai nước đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong tháng này.

Tại cuộc gặp, ông Otsuji đã cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã tặng khẩu trang cho Nhật Bản trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19. Ông cũng hoan nghênh sự phát triển của mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Đáp lại, ông Vương Đình Huệ nói rằng mối quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á” giữa Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp, và chuyến thăm của ông Otsuji tới quốc gia Đông Nam Á này sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa các cơ quan lập pháp của Nhật Bản và Việt Nam, góp phần to lớn vào việc làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tuổi Trẻ dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản cho biết các thành viên tham gia trong chuyến thăm Việt Nam lần này đều là những lãnh đạo đại diện cho các chính đảng lớn, lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản, cho thấy Nhật Bản rất chú trọng tới mối quan hệ với Việt Nam.

Phía Việt Nam cũng ủng hộ việc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới, tiếp tục phối hợp và ủng hộ lập trường lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quan trọng mà Việt Nam - Nhật Bản là thành viên như Liên Hiệp Quốc, ASEAN, APEC.

Ngoài ra, ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị Nhật Bản tiếp tục cấp ODA cho Việt Nam để triển khai các dự án kinh tế - xã hội và hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tham gia hiệu quả vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG