Đường dẫn truy cập

Ủng hộ ECOWAS, EU và Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền quân sự Niger ngừng đảo chính


Lực lượng an ninh Niger chuẩn bị giải tán những người biểu tình ủng hộ chính quyền tập trung bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Niamey, thủ đô của Niger, vào ngày 30 tháng 7 năm 2023.
Lực lượng an ninh Niger chuẩn bị giải tán những người biểu tình ủng hộ chính quyền tập trung bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Niamey, thủ đô của Niger, vào ngày 30 tháng 7 năm 2023.

Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ vừa kêu gọi chính quyền quân sự mới giành được quyền lực ở Niger vào tuần trước hãy dừng cuộc đảo chính của họ và để Tổng thống Mohamed Bazoum quay trở lại chức vụ.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell hôm thứ Hai (31/7) đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hành động của Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), tổ chức mà hôm Chủ nhật đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người lãnh đạo đảo chính và cho họ thời hạn một tuần để từ bỏ quyền lực hoặc đối mặt với các biện pháp bao gồm “sử dụng vũ lực”.

Ông Borrell nói trong một tuyên bố rằng ông Bazoum phải được trao trả lại quyền lực ngay lập tức. Ông cũng cho biết EU bác bỏ các cáo buộc về sự can thiệp của nước ngoài và họ sẽ buộc chính quyền phải chịu trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào vào dân thường hoặc các nhân viên hay cơ sở ngoại giao.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng hoan nghênh điều mà ông gọi là sự lãnh đạo mạnh mẽ của ECOWAS để “bảo vệ trật tự hiến pháp ở Niger” và nói rằng Hoa Kỳ tham gia kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Bazoum và khôi phục chính phủ được bầu cử dân chủ của Niger.

Những người lãnh đạo cuộc đảo chính nói họ đã ra tay vào tuần trước là để đáp lại điều mà họ mô tả là tình hình an ninh ngày càng tồi tệ ở Niger và việc chính phủ thiếu hành động chống lại các phần tử thánh chiến.

Trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước hôm thứ Hai, chính quyền quân sự đã cáo buộc cựu thực dân cai trị Pháp muốn sử dụng hành động quân sự để giải phóng Bazoum.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG