Đường dẫn truy cập

Pháp nói sẽ phản ứng mạnh nếu công dân và lợi ích của mình bị tấn công ở Niger


Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại một sự kiện của NATO.
Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại một sự kiện của NATO.

Chính phủ Pháp hôm 30/7 nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào công dân hoặc lợi ích của Pháp ở Niger sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ ngay lập tức từ Pháp, trong bối cảnh các cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền quân sự diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Niamey sau cuộc đảo chính quân sự vào tuần trước.

"Tổng thống (Emmanuel Macron) sẽ không tha thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại nước Pháp và lợi ích của nước này", văn phòng của ông Macron cho biết trong một tuyên bố, đồng thời xác định rằng họ sẽ đáp trả các cuộc tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao, lực lượng vũ trang hoặc doanh nghiệp Pháp.

Ông Macron đã nói chuyện với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum và cựu tổng thống Niger Mahamadou Issoufou trong vài giờ qua, tuyên bố nói, cho biết thêm rằng cả hai người đều lên án cuộc đảo chính và kêu gọi ổn định trật tự.

Pháp hôm 29/7 tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ phát triển cho Niger và kêu gọi để ông Bazoum trở lại nắm quyền.

Niger đã từng là đối tác an ninh của cường quốc thuộc địa cũ là Pháp và Hoa Kỳ, những quốc gia đã sử dụng nước này làm căn cứ để chống lại cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo ở khu vực Sahel rộng lớn hơn ở Tây và Trung Phi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG