Đường dẫn truy cập

TT Erdogan không ủng hộ Thụy Điển vào NATO trừ khi họ ngăn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Thụy Điển không nên mong đợi được Ankara bật đèn xanh trong nỗ lực kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh phương Tây vào tháng tới trừ khi nước này ngăn chặn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan được trích lời hôm thứ Tư nói.

Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ phiếu ủng hộ tích cực để Thụy Điển vào NATO trong khi “những kẻ khủng bố” đang biểu tình ở Stockholm, và lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được làm rõ một lần nữa trong các cuộc đàm phán với các quan chức Thụy Điển ở Ankara vào thứ Tư, ông Erdogan được dẫn lời khi nói với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Azerbaijan hôm thứ Ba.

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra khi các quan chức từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và NATO gặp nhau hôm thứ Tư tại Ankara để đàm phán nhằm cố gắng vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO.

Trưởng đoàn đàm phán của Thụy Điển Oscar Stenstrom cho biết các cuộc đàm phán với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tốt đẹp và các cuộc thảo luận nhằm vượt qua sự phản đối của Ankara sẽ tiếp tục, mặc dù chưa ấn định ngày mới.

“Công việc của tôi là thuyết phục đối tác rằng chúng tôi đã làm đủ rồi. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm đủ”, ông Stenstrom nói. “Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa sẵn sàng đưa ra quyết định và cho rằng họ cần có thêm câu trả lời cho những câu hỏi mà họ đặt ra”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói mức độ tiến bộ của Thụy Điển theo thỏa thuận ba bên được nhất trí tại Madrid năm ngoái đã được thảo luận trong cuộc họp. Tuyên bố cho biết các bên nhất trí tiếp tục làm việc về “các bước đi cụ thể trong tương lai” để Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Vào tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề nghị của Phần Lan kết nạp vào NATO, sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhưng vẫn phản đối việc Thụy Điển gia nhập liên minh. Hungary cũng vậy.

Để biện minh cho sự phản đối của mình đối với tư cách thành viên của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh người Kurd mà họ coi là khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã duy trì một phần trong thỏa thuận đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ tại Madrid nhằm giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Ankara, bao gồm cả việc đưa ra luật chống khủng bố mới trong tháng này. Nước này nói rằng họ tuân theo luật pháp quốc gia và quốc tế về dẫn độ.

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ-Thụy Điển gần đây nhất gây ra bởi một cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ và chống NATO ở Stockholm vào tháng trước, khi lá cờ của nhóm chiến binh Đảng Công nhân người Kurd (PKK), nhóm bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ở Liên minh châu Âu, được chiếu lên tòa nhà quốc hội.

Nhận xét về những thay đổi pháp lý gần đây của Thụy Điển, ông Erdogan nói:

“Đây không chỉ là vấn đề sửa đổi luật hay thay đổi hiến pháp. Công việc của cảnh sát ở đó là gì? Họ có các quyền hợp pháp và hợp hiến, họ nên thực thi các quyền của mình. Cảnh sát nên ngăn chặn những chuyện này (biểu tình)”.

Ông Erdogan nói trong khi ông đang đàm phán với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng này, một cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức ở Stockholm. Ông nói thêm rằng ông cũng nói với ông Stoltenberg rằng Thụy Điển nên ngăn chặn những hành động như vậy để đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho nước này trở thành thành viên NATO.

Sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông Stoltenberg cho biết một thỏa thuận về việc Thụy Điển gia nhập liên minh có thể đạt được trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng tới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG