Đường dẫn truy cập

LHQ: Vỡ đập ở Ukraine gây ra vấn đề cực lớn về an ninh lương thực


Giám đốc viện trợ của Liên Hiệp Quốc - Martin Griffiths.
Giám đốc viện trợ của Liên Hiệp Quốc - Martin Griffiths.

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba 13/6 cho rằng vụ vỡ con đập khổng lồ có từ thời Liên Xô trên sông Dnipro ở Ukraine sẽ có tác động vô cùng to lớn đến an ninh lương thực toàn cầu, dẫn đến tăng giá lương thực và có thể gây ra những vấn đề về nước uống cho hàng trăm ngàn người.

Con đập, là một phần của nhà máy thủy điện Kakhovka, bị vỡ vào rạng sáng ngày 6/6, khiến lượng nước lên đến 18 km khối do đập tích trữ bị thoát ra một phần, tràn xuống một vùng rộng lớn ở miền nam Ukraine.

Chưa rõ chính xác nguyên nhân gây ra vụ vỡ đập, mặc dù các nhà địa chấn học Na Uy và các vệ tinh của Hoa Kỳ đã thu được hình ảnh giống như một vụ nổ. Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về việc gây nổ phá đập.

Giám đốc viện trợ của Liên Hiệp Quốc, Martin Griffiths, nói với BBC rằng tác động của vụ vỡ đập đối với an ninh lương thực có thể là rất đáng kể.

“Đây là vựa lúa mì, toàn bộ khu vực xuôi dòng tới Biển Đen và Crimea là vựa lúa mì không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với thế giới”, ông Griffiths nói với BBC. “Chúng ta đang gặp khó khăn về an ninh lương thực rồi, và tôi càng chắc chắn là giá lương thực sẽ tăng lên”.

“Gần như không thể tránh khỏi việc chúng ta sẽ chứng kiến những vấn cực kỳ to lớn trong việc thu hoạch và gieo hạt cho vụ thu hoạch tiếp theo. Và vì vậy, những gì chúng ta sẽ thấy là tác động rất lớn đến an ninh lương thực toàn cầu, đó là điều sẽ xảy ra”.

Ukraine và Nga là hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp chính của thế giới và là những quốc gia chính trong thị trường lúa mì, lúa mạch, ngô, hạt cải dầu, dầu hạt cải, hạt hướng dương và dầu hướng dương.

Ông nói rằng có tới 700.000 người phụ thuộc vào hồ chứa phía sau con đập để lấy nước uống. Nếu không có nước sạch, con người sẽ dễ mắc bệnh và trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong tình trạng như vậy, vẫn theo lời chuyên gia LHQ.

Ông Griffiths cũng nói rằng thiệt hại ở quy mô này đối với cơ sở hạ tầng dân sự là hoàn toàn trái với luật nhân đạo quốc tế, bao gồm công ước Geneva.

“Đó là điều hiển nhiên. Bất cứ là ai làm điều này, kẻ đó đã vi phạm công ước Geneva”, ông Griffiths nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG