Đường dẫn truy cập

Nga không hài lòng với thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen


Tàu chở ngũ cốc thuộc thỏa thuận Biển Đen tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tàu chở ngũ cốc thuộc thỏa thuận Biển Đen tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin hôm thứ Bảy nói sau cuộc gặp với các quan chức thương mại cấp cao của Liên Hợp Quốc một ngày trước đó rằng Nga vẫn chưa hài lòng với cách thức triển khai thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Nga đã đe dọa từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 17 tháng 7 nếu yêu cầu cải thiện xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được đáp ứng.

Thỏa thuận này, vốn được ký kết vào tháng 7 năm ngoái, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển an toàn ngũ cốc, thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac, để xuất khẩu sang các thị trường toàn cầu.

"Chúng tôi không thể hài lòng với cách thức bản ghi nhớ này đang được thực thi", ông Vershinin được trích dẫn nói. "Rào cản đối với xuất khẩu của chúng tôi vẫn còn".

Nga đã đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm hai tháng vào tháng trước nhưng nói rằng sáng kiến này sẽ chấm dứt trừ khi một thỏa thuận nhằm khắc phục những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga được thực hiện.

Các yêu cầu mà Moscow đưa ra bao gồm việc nối lại quá trình vận chuyển amoniac từ Nga qua lãnh thổ Ukraine đến cảng Pivdennyi ở Odesa, nơi nó được xuất khẩu. Quá trình vận chuyển amoniac, một phần quan trọng của phân bón dựa trên nitơ, đã bị tạm dừng thông qua đường ống sau khi Nga đưa quân tới Ukraine vào năm ngoái.

Các yêu cầu của Nga nhằm cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón bao gồm việc tái kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Trong khi xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã trở thành rào cản đối với các chuyến hàng.

Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố rằng các đại diện của Liên Hợp Quốc đã chú ý đến những trở ngại mà các nhà sản xuất và cung cấp nông sản của Nga phải đối mặt.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng mặc dù các cuộc tham vấn đang diễn ra với Liên Hợp Quốc về thỏa thuận ngũ cốc, nhưng không có cơ sở để gia hạn, hãng tin RIA đưa tin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG