Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ tối cao Iran nói 'không có vấn đề' về thỏa thuận hạt nhân với phương Tây


Ông Ayatollah Ali Khamenei.
Ông Ayatollah Ali Khamenei.

Lãnh đạo tối cao của Iran hôm Chủ nhật nói rằng một thỏa thuận với phương Tây về chương trình hạt nhân của Tehran là điều có thể nếu cơ sở hạ tầng hạt nhân của nước này vẫn nguyên vẹn, trong bối cảnh Tehran và Washington đang gặp bế tắc trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Nhiều tháng đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với 6 cường quốc đã bị đình trệ kể từ tháng 9 năm ngoái, với việc cả hai bên cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu vô lý.

Sự chấp thuận thận trọng của ông Ayatollah Ali Khamenei được nêu ra vài ngày sau khi cả Tehran và Washington phủ nhận một báo cáo rằng họ đang tiến gần đến một thỏa thuận tạm thời, theo đó Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Thỏa thuận năm 2015 đã hạn chế hoạt động làm giàu uranium của Iran, khiến Tehran khó phát triển vũ khí hạt nhân hơn, để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Vào năm 2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế Iran, khiến Tehran dần dần rời bỏ các hạn chế hạt nhân của thỏa thuận và làm sống lại nỗi lo ngại của Mỹ, Châu Âu và Israel rằng Iran có thể tìm cách chế tạo bom nguyên tử.

Nhắc lại lập trường chính thức của Iran trong nhiều năm, ông Khamenei nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa bao giờ tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG