Đường dẫn truy cập

Anh nói Trung Quốc đã đóng cửa các đồn cảnh sát không chính danh ở Anh


Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat.
Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat.

Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat hôm thứ Ba (6/6) cho biết Trung Quốc đã đóng cửa “các đồn cảnh sát” bị phát giác tại các địa điểm trên khắp Vương quốc Anh, và một cuộc điều tra đã cho thấy không có bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào của nhà nước Trung Quốc tại các địa điểm này.

Anh trước đó nói những báo cáo về các đồn cảnh sát không được khai báo ở nước này là “cực kỳ đáng lo ngại” và bất kỳ hành vi đe dọa nào trên đất Anh đối với công dân nước ngoài của Trung Quốc hoặc của các quốc gia khác đều không thể chấp nhận được.

Cảnh sát Anh đã điều tra tuyên bố của tổ chức nhân quyền phi chính phủ “Safeguard Defenders” rằng các đồn cảnh sát như vậy hoạt động tại ba địa điểm của Anh, ông Tugendhat cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản trước quốc hội.

“Tôi có thể xác nhận rằng cho đến nay, họ chưa xác định được bất kỳ bằng chứng nào về hoạt động bất hợp pháp nhân danh nhà nước Trung Quốc tại các địa điểm này”, ông nói.

“Chúng tôi cho rằng sự giám sát của công chúng và cảnh sát đã có tác động trấn áp đối với bất kỳ chức năng hành chính nào mà các địa điểm này có thể có”.

Các đặc vụ liên bang Hoa Kỳ đã bắt giữ hai cư dân New York vào tháng 4 vì bị cáo buộc điều hành một “đồn cảnh sát mật” của Trung Quốc tại khu phố Tàu của Manhattan.

Trung Quốc nói họ kiên quyết phản đối cái mà họ gọi là “những lời vu khống và bôi nhọ của Hoa Kỳ”.

Chính phủ Anh cho biết họ đã biết về khoảng 100 đồn như vậy trên khắp thế giới.

Chính phủ Trung Quốc trước đây nói có những trung tâm bên ngoài Trung Quốc do các tình nguyện viên địa phương điều hành, chứ không phải cảnh sát Trung Quốc, nhằm mục đích giúp công dân Trung Quốc gia hạn giấy tờ và cung cấp các dịch vụ khác.

“Văn phòng Phát triển và Đối ngoại Khối thịnh vượng chung [tức Bộ Ngoại giao] đã nói với Đại sứ quán Trung Quốc rằng bất kỳ chức năng nào liên quan đến ‘các trạm dịch vụ cảnh sát’ như vậy ở Anh là không thể chấp nhận được và chúng không được hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào”, ông Tugendhat nói.

“Đại sứ quán Trung Quốc sau đó đã trả lời rằng tất cả các trạm như vậy đã đóng cửa vĩnh viễn. Mọi cáo buộc tiếp theo sẽ nhanh chóng được điều tra theo luật pháp của Vương quốc Anh”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG