Đường dẫn truy cập

Nhật Bản điều tra về các đồn công an bí mật của Trung Quốc


Ảnh minh họa về các hoạt động được cho là văn phòng của Bộ Nội vụ Trung Quốc ở Hungary, 27/10/2022.
Ảnh minh họa về các hoạt động được cho là văn phòng của Bộ Nội vụ Trung Quốc ở Hungary, 27/10/2022.

Chính quyền Nhật Bản đang điều tra một báo cáo từ một nhóm nhân quyền cho rằng Trung Quốc đã thành lập văn phòng công an ở Nhật Bản, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ cho biết hôm 22/12, sau các cuộc điều tra tương tự của các nước châu Âu, Hoa Kỳ và Canada.

Safeguard Defenders, một nhóm nhân quyền tập trung vào châu Á có trụ sở tại Tây Ban Nha, công bố hai báo cáo vào tháng 9 cho thấy chính quyền Trung Quốc đã thành lập 102 đồn công an ở nước ngoài tại 53 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản.

Chính quyền Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc này và cho biết các cơ sở này là các trung tâm do tình nguyện viên điều hành giúp công dân gia hạn giấy tờ và cung cấp các dịch vụ khác đã bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết khi chúng tôi làm rõ tình hình”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi về phản ứng của chính phủ đối với báo cáo của Safeguard Defenders.

Ông Matsuno cho biết trước đó Nhật Bản đã nói với chính quyền Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao rằng “sẽ không thể chấp nhận được nếu có bất kỳ hoạt động nào vi phạm chủ quyền của Nhật Bản”.

Safeguard Defenders cho biết trong một báo cáo hồi tháng 9 rằng cảnh sát từ thành phố Phúc Châu của Trung Quốc đã thiết lập một “trạm dịch vụ” ở Tokyo. Nhóm này chỉ ra trong một báo cáo tiếp theo rằng cảnh sát từ thành phố Nam Thông của Trung Quốc có một trạm như vậy ở đâu đó trên đất Nhật.

Cuộc điều tra của Nhật Bản diễn ra sau khi các chính phủ phương Tây tiến hành điều tra tương tự đối với các báo cáo cáo buộc rằng cảnh sát Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào các công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài và gây áp lực buộc một số người phải trở về nước để đối mặt với cáo buộc hình sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG