Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích thầy giáo chống tham nhũng Đặng Đăng Phước


Thầy giáo, nhà hoạt động Đặng Đăng Phước.
Thầy giáo, nhà hoạt động Đặng Đăng Phước.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (HRW) hôm 5/6 kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và lập tức phóng thích thầy giáo dạy nhạc Đặng Đăng Phước, một nhà hoạt động ủng hộ cho thuyết tam quyền phân lập ở Tây Nguyên. Thông cáo của HRW được đưa ra một ngày trước khi vụ án của ông dự kiến được đưa ra xét xử.

Ông Phước bị công an tỉnh Đắk Lắk bắt vào tháng 9 năm 2022 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự. Nếu bị kết luận có tội, ông sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 12 năm tù.

Trước khi bị bắt, ông Đặng Đăng Phước, 60 tuổi, là giáo viên dạy môn âm nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Đắk Lắk. Ông từng phục vụ trong quân đội Việt Nam và đóng quân tại Lào hơn 4 năm.

Những năm gần đây, ông thường xuyên đăng bài bình luận về các vấn đề chính trị, xã hội, ủng hộ người nghèo, dân oan khiếu kiện đất đai, các nhóm thiểu số Tây Nguyên.

Các bài viết của ông về nội dung chống tham nhũng, lạm quyền, vận động cho quyền dân sự và chính trị của công dân đã nhận được nhiều chia sẻ và bình luận.

Ông cũng công khai phải đối Luật An ninh mạng năm 2018 vì tính đàn áp của nó, ký vào các kiến nghị ủng hộ dân chủ, trong đó có nội dung kêu gọi sửa đổi hiến pháp để cho phép bầu cử đa đảng.

Khi bắt ông Phước, phía công an Việt Nam nói ông “lợi dụng mạng xã hội Facebook thường xuyên biên soạn, đăng tải nhiều bài viết, video clip có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và cáo buộc ông vào tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117”.

Trong thông cáo ngày 5/6, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói: “Chính quyền Việt Nam vận dụng các điều luật có nội dung điều chỉnh quá rộng và mang tính đàn áp để truy tố những người lên tiếng kêu gọi cải cách”.

Ông kêu gọi “Nhà cầm quyền Việt Nam nên hủy bỏ ngay lập tức mọi cáo buộc đối với ông Đặng Đăng Phước và các nhà hoạt động khác”, những người mà theo ông “đóng vai trò thiết yếu trong việc tầm soát những sai phạm và tham nhũng mà chính quyền Việt Nam tuyên bố muốn phòng chống”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG