Đường dẫn truy cập

Các giám đốc, chuyên gia hàng đầu cảnh báo lớn tiếng hơn về nguy cơ AI gây diệt vong


Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, trong phiên điều trần tại Tiểu ban Quyền riêng tư, Công nghệ & Pháp luật của Bộ Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 16/5/2023. Ông Altman và nhiều CEO của các công ty AI vừa ký tên vào lá thư nâng mức cảnh báo về “nguy cơ diệt vong từ AI”.
Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, trong phiên điều trần tại Tiểu ban Quyền riêng tư, Công nghệ & Pháp luật của Bộ Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 16/5/2023. Ông Altman và nhiều CEO của các công ty AI vừa ký tên vào lá thư nâng mức cảnh báo về “nguy cơ diệt vong từ AI”.

Các giám đốc điều hành (CEO) hàng đầu của các hãng trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm CEO Sam Altman của hãng OpenAI hôm thứ Ba (30/5) góp tiếng nói cùng với các chuyên gia và giáo sư, nâng mức cảnh báo về “nguy cơ diệt vong từ AI”. Họ kêu gọi các nhà hoạch định chính sách phải xem nguy cơ này không khác gì những rủi ro do đại dịch và chiến tranh hạt nhân gây ra.

“Giảm thiểu nguy cơ diệt vong do AI phải là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân”, hơn 350 người nêu quan điểm và ký tên trong một lá thư do Trung tâm An toàn AI phi lợi nhuận (CAIS) công bố.

Cũng như ông Altman, họ bao gồm các CEO của các công ty AI DeepMind và Anthropic, và các lãnh đạo điều hành của Microsoft và Google.

Ngoài ra, trong số này còn có Geoffrey Hinton và Yoshua Bengio - hai trong số ba người được gọi là “bố già của AI” đã nhận được Giải thưởng Turing 2018 cho công trình học sâu, và các giáo sư từ các tổ chức của Đại học Harvard cho đến Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc.

Một tuyên bố từ CAIS đã nêu bật trường hợp của Meta, nơi cha đỡ đầu thứ ba của AI, Yann LeCun, làm việc, vì đã không ký vào bức thư.

Bức thư xuất hiện trùng hợp với cuộc họp của Hội đồng Công nghệ và Thương mại Hoa Kỳ-EU tại Thụy Điển, nơi các chính trị gia dự kiến sẽ nói về việc quản lý AI bằng luật lệ.

Elon Musk và một nhóm các chuyên gia AI và giám đốc điều hành trong ngành là những người đầu tiên nêu lên những rủi ro tiềm ẩn đối với xã hội vào tháng 3.

Những phát triển gần đây về AI đã tạo ra những công cụ mà những người ủng hộ cho rằng có thể được sử dụng trong các ứng dụng từ chẩn đoán y tế cho đến viết báo cáo pháp lý, nhưng điều này làm dấy lên lo ngại rằng công nghệ này có thể dẫn đến vi phạm quyền riêng tư, các chiến dịch chính trị tung ra thông tin sai lệch, và dẫn đến các vấn đề khi mà “các máy móc thông minh” biết lo cho chính bản thân chúng.

Người tiên phong về AI, Hinton, trước đó đã nói với Reuters rằng AI có thể gây ra mối đe dọa “cấp bách” hơn cho nhân loại so với biến đổi khí hậu.

Tuần trước, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã gọi EU AI, nỗ lực đầu tiên nhằm soạn ra các luật lệ về AI, là việc đặt ra quá nhiều quy định và đe dọa rời khỏi châu Âu. Nhưng ông đã đảo ngược lập trường của mình trong vòng vài ngày sau khi bị các chính trị gia chỉ trích.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen sẽ gặp ông Altman vào ngày 1/6.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG