Đường dẫn truy cập

EU, Mỹ họp cấp cao ở Thụy Điển, bàn về Trung Quốc, AI, căng thẳng thương mại


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom và Chủ tịch hội đồng thành phố Lulea Carina Sammeli chào đón khi ông đến tham dự cuộc họp của Liên minh châu Âu-Hoa Kỳ tại Sân bay Lulea, Thụy Điển, vào ngày 30 tháng 5 năm 2023.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom và Chủ tịch hội đồng thành phố Lulea Carina Sammeli chào đón khi ông đến tham dự cuộc họp của Liên minh châu Âu-Hoa Kỳ tại Sân bay Lulea, Thụy Điển, vào ngày 30 tháng 5 năm 2023.

Các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu gặp nhau tại Thụy Điển vào thứ Ba (30/5), bàn bạc phương cách tốt nhất để đối phó với Trung Quốc và hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI), các công nghệ tương lai khác cũng như những khiếu nại của EU về thuế quan thời ông Trump và trợ cấp xanh của Mỹ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager sẽ tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ tư của Hội đồng Thương mại và Công nghệ (TTC) trong hai ngày tại Lulea, ngay dưới Vòng Bắc Cực.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Đại diện Thương mại Kinda Tai và Phó Chủ tịch kiêm Ủy viên Thương mại Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cũng sẽ tham gia.

Một loạt các chủ đề, được phác thảo trong một tuyên bố chung dài 24 trang, bao gồm hợp tác thiết lập các tiêu chuẩn tối thiểu cho các thuật toán AI tổng quát, chẳng hạn như ChatGPT, kiểm soát xuất khẩu và giám sát đầu tư, mà cho đến nay vẫn tập trung vào Nga.

Trung Quốc sẽ là trọng tâm chính của cuộc họp, ngay cả khi từ “Trung Quốc” chỉ xuất hiện hai lần trong dự thảo tuyên bố chung, về các hành vi phi thị trường và thông tin sai lệch.

Các nhà ngoại giao cho biết Washington thúc đẩy việc nêu lại một số mối quan ngại đã được bày tỏ tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 một tuần trước, mà Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc gọi là “hội thảo chống Trung Quốc”.

Cuộc họp ở miền bắc Thụy Điển diễn ra đúng lúc Ủy ban châu Âu giới thiệu “Chiến lược an ninh kinh tế”, dự kiến sẽ bao gồm các biện pháp ngăn chặn các đối thủ như Trung Quốc tiếp cận với công nghệ nhạy cảm nhất của họ.

Brussels muốn thấy sự hợp tác thúc đẩy thương mại xanh, chẳng hạn như công nhận lẫn nhau về sản phẩm, mặc dù Hoa Kỳ và EU không có và không lên kế hoạch ký với nhau một hiệp định thương mại tự do.

Điều đó đã khiến các nhà sản xuất EU bị loại khỏi một số lợi ích của khoản trợ cấp xanh trị giá ước tính lên đến 369 tỷ USD của Hoa Kỳ trong Đạo luật Giảm lạm phát.

EU đang tìm cách thúc đẩy Hoa Kỳ hướng tới một hiệp định về khoáng sản quan trọng được sử dụng cho xe điện.

Họ cũng muốn đạt được những tiến bộ hướng tới một thỏa thuận “thép xanh” giải quyết tình trạng dư thừa công suất. Cần phải có thỏa thuận trước cuối tháng 10 nhằm tránh áp thuế trở lại đối với thép và nhôm, đó là các sắc thuế do cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp đặt và đã bị đình chỉ vào năm 2021 sau khi ông rời nhiệm sở.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG