Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden mời lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tới Washington


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trao đổi với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida (giữa) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, (phải) hôm 21/5.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trao đổi với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida (giữa) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, (phải) hôm 21/5.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời các lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc tới tham dự một cuộc gặp khác ở Washington, sau cuộc gặp ba bên bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7.

"Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách thức đưa sự hợp tác ba bên lên tầm cao mới", bao gồm cả sự phối hợp mới khi đối mặt với "các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân bất hợp pháp" của Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp ba bên ở Hiroshima, Nhật Bản, hôm Chủ nhật.

Họ cũng thảo luận về việc hợp tác chia sẻ dữ liệu tên lửa của Triều Tiên theo thời gian thực, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Các cuộc thảo luận của họ cũng đề cập đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, an ninh kinh tế và cam kết với các đảo ở Thái Bình Dương, theo tuyên bố.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp song phương vào đầu ngày, cuộc gặp thứ ba của họ trong năm nay, khi hai nước láng giềng Đông Á này cải thiện quan hệ để chống lại các mối đe dọa an ninh khu vực.

Ông Biden khen ngợi ông Kishida và ông Yoon về "việc làm can đảm của họ để cải thiện quan hệ song phương", nói rằng mối quan hệ đối tác ba bên mạnh mẽ hơn nhờ những nỗ lực của họ, Nhà Trắng cho biết.

Sau nhiều năm tranh chấp liên quan đến sự chiếm đóng của Nhật Bản trong giai đoạn 1910-1945, quan hệ giữa hai nước đã tan băng vào đầu năm nay sau khi ông Yoon công bố kế hoạch bồi thường cho những người lao động bị buộc phải làm việc trong chiến tranh.

Ông Kishida và ông Yoon đã cam kết quan hệ chặt chẽ hơn, khi họ tìm cách chống lại các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng từ Triều Tiên và một Trung Quốc mạnh lên.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG