Đường dẫn truy cập

USAID chúc mừng Việt Nam phê duyệt quy hoạch phát triển điện


Điện gió ở tỉnh Bạc Liêu.
Điện gió ở tỉnh Bạc Liêu.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hôm 16/5 lên tiếng chúc mừng chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gọi tắt là Quy hoạch điện VIII.

USAID cho biết “đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng Quy hoạch điện VIII và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện quy hoạch này”.

“Việc phê duyệt quy hoạch này đẩy mạnh các mục tiêu của Việt Nam về năng lượng sạch và thể hiện vai trò tiên phong của Việt Nam về tăng trưởng kinh tế bền vững”, bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam, nói trong một đoạn video đăng tải trên trang Facebook của cơ quan này.

“USAID sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam để đưa những mục tiêu đề ra trong Quy hoạch điện VIII thành hiện thực, trong đó bao gồm đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050”.

Việt Nam hôm 16/5 phê duyệt quy hoạch điện cho thập kỷ này, điều được chờ đợi từ lâu, trong một động thái nhằm tăng cường năng lượng gió và khí đốt, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào than đá, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa tin rằng Quy hoạch điện VIII nhắm mục tiêu “đảm bảo an ninh năng lượng” cho quốc gia Đông Nam Á này trong khi Việt Nam bắt đầu quá trình chuyển đổi sang trung hòa carbon vào giữa thế kỷ.

Quy hoạch này cần 134,7 tỷ đôla tài trợ cho các nhà máy điện và lưới điện mới, chính phủ ước tính, với một phần số tiền dự kiến đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, theo Reuters.

Tin cho hay, vào tháng 12 năm ngoái, nhóm G-7 và các quốc gia giàu có khác đã cam kết tài trợ ban đầu 15,5 tỷ USD để hỗ trợ quá trình chuyển đổi của Việt Nam khỏi than đá.

VOA Express

XS
SM
MD
LG