Đường dẫn truy cập

EVN: Hệ thống điện ‘đối mặt nhiều khó khăn’ khi nắng nóng kéo dài


Mạng lưới điện sản xuất từ than ở tỉnh Ninh Bình, Việt Nam.
Mạng lưới điện sản xuất từ than ở tỉnh Ninh Bình, Việt Nam.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hôm 10/5 cho biết rằng hệ thống điện quốc gia “đối mặt nhiều khó khăn khi thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng” và việc “tiêu thụ điện tăng cao”, trong khi mực nước của một số hồ thủy điện “thấp hơn đáng kể so với trung bình nhiều năm”.

EVN nói trong một thông cáo rằng mặc dù đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 “chỉ diễn ra trong ít ngày ở miền Bắc nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện ở miền Bắc và toàn quốc cũng đã lên rất cao”.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết rằng trong ba tháng tới, miền Bắc “bước vào cao điểm nắng nóng” nên việc sử dụng điện “tiếp tục có xu hướng tăng” và “cao hơn kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt”.

Trong khi đó, theo EVN, đầu tháng này, nhiều hồ thủy điện có mực nước thấp, “có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô 2023”.

Trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia “có nhiều khó khăn trong mùa hè năm nay”, EVN đã kêu gọi người dân “sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối”.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng khuyên người dân “sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ” và “không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Việt Nam hôm 6/5 ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay ở mức hơn 44 độ C tại Thanh Hóa trong khi đợt nắng nóng trên diện rộng đầu tiên trong năm xảy ra tại nhiều khu vực trên cả nước.

EVN cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào các tháng cuối năm 2023 làm cho “nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm” nên lượng nước tại các hồ thủy điện “tiếp tục có xu hướng giảm thấp”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG