Đường dẫn truy cập

Mỹ chưa đả thông giải pháp tránh vỡ nợ, ông Biden cắt ngắn chuyến công du châu Á


Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Phó Tổng thống Kamala Harris lắng nghe Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Quốc hội tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 16 tháng 5 năm 2023, Washington D.C.
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Phó Tổng thống Kamala Harris lắng nghe Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Quốc hội tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 16 tháng 5 năm 2023, Washington D.C.

Tổng thống Dân chủ Joe Biden và nghị sĩ hàng đầu bên Cộng hòa, Kevin McCarthy, hôm 16/5 tiến gần hơn đến một thỏa thuận để tránh tình trạng vỡ nợ sắp xảy ra của Hoa Kỳ, giữa lúc rủi ro về cơn ác mộng kinh tế đã khiến ông Biden phải cắt ngắn chuyến công du châu Á trong tuần này.

Sau một giờ đàm phán, ông McCarthy, Chủ tịch Hạ viện, nói với các phóng viên rằng hai bên vẫn còn khoảng cách về thỏa thuận dỡ bỏ trần nợ. Tuy nhiên, ông cho hay “Có thể đạt được thỏa thuận vào cuối tuần này. Không khó lắm để đạt được một thỏa thuận.”

Đảng Dân chủ không lạc quan về một thời điểm nhanh chóng, nhưng Tòa Bạch Ốc nói các cuộc thảo luận vừa rồi là ‘hiệu quả và trực tiếp.’ Ông Biden cho biết đôi bên đạt được ‘sự đồng thuận áp đảo... rằng việc vỡ nợ không phải là một giải pháp. Nền kinh tế của chúng ta sẽ rơi vào suy thoái.’

“Vẫn còn nhiều việc phải làm,” Tổng thống Biden tuyên bố, đồng thời cho biết các bên đang ‘trên con đường tiến tới phía trước để đảm bảo rằng nước Mỹ không vỡ nợ.’

Tổng thống Biden nói ông thất vọng vì đảng Cộng hòa sẽ không xem xét các cách để tăng doanh thu. Tăng thuế đối với những người giàu có và các công ty để giúp chi trả cho các chương trình dành cho những người Mỹ khác là một phần quan trọng trong ngân sách năm 2024 của ông Biden.

Các đảng viên Cộng hòa đã từ chối biểu quyết nâng trần nợ quá giới hạn 31,3 ngàn tỷ đô trừ khi ông Biden và các đảng viên Dân chủ của ông đồng ý cắt giảm chi tiêu trong ngân sách liên bang. Tuy nhiên, ông McConnell nói sau cuộc họp rằng: “Chúng tôi biết chúng ta sẽ không vỡ nợ.”

Chính phủ Hoa Kỳ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1 tháng 6 trừ khi Quốc hội bỏ phiếu dỡ bỏ trần nợ. Các nhà kinh tế lo ngại Mỹ sẽ rơi vào suy thoái.

Tòa Bạch Ốc nói ông Biden ‘lạc quan rằng có một con đường dẫn đến một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng có trách nhiệm nếu cả hai bên đàm phán một cách thiện chí và biết rằng không bên nào sẽ đạt được mọi thứ mình mong muốn.’

Tổng thống Biden sẽ khởi hành đến Nhật Bản vào ngày 17/5. Ông cho biết sẽ nói chuyện thường xuyên với các nhà lãnh đạo quốc hội qua điện thoại và Tòa Bạch Ốc cho hay ông sẽ họp với họ khi trở về.

Sự giằng co về trần nợ đã khiến ông Biden phải cắt ngắn chuyến công du, bỏ qua các điểm dừng chân ở Papua New Guinea và Úc sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản.

“Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm trong một khoảng thời gian ngắn,” ông McCarthy nói với các phóng viên, đồng thời cho biết cuộc họp tại Phòng Bầu dục đã tạo tiền đề cho các cuộc đối thoại trong tương lai.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG