Đường dẫn truy cập

IMF phê duyệt khoản vay 15,6 tỷ USD cho Ukraine


Trụ sở IMF ở Washington.
Trụ sở IMF ở Washington.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 15,6 tỷ USD cho Ukraine nhằm hỗ trợ quốc gia bị chiến tranh tàn phá này phục hồi kinh tế, Quỹ này cho biết trong một tuyên bố ra hôm thứ Sáu tuần trước.

Khoản vay là một phần của IMF trong gói hỗ trợ tổng thể trị giá 115 tỷ USD bao gồm việc xóa nợ, trợ cấp và các khoản cho vay của các tổ chức đa phương và song phương, trưởng đại diện IMF ở Ukraine, ông Gavin Gray, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu tuần trước.

Ông nói: “Mục tiêu của chương trình mới của IMF nhằm hỗ trợ Ukraine là cung cấp một mỏ neo cho các chính sách kinh tế — những chính sách sẽ duy trì sự ổn định tài chính vĩ mô và hỗ trợ… phục hồi kinh tế”.

Trong tổng số tiền được IMF phê duyệt, 2,7 tỷ USD sẽ được cung cấp cho Ukraine ngay lập tức, phần còn lại sẽ được giải ngân trong vòng 4 năm tới.

Chương trình cũng bao gồm các đảm bảo bổ sung từ một số thành viên của IMF trong trường hợp chiến tranh trên thực địa tiếp tục vượt quá thời gian ước tính hiện tại là giữa năm 2024.

Nếu cuộc xung đột kéo dài đến năm 2025, nhu cầu tài chính của Ukraine sẽ tăng từ 115 tỷ USD lên khoảng 140 tỷ USD, ông Gray nói.

Theo IMF, cuộc xâm lược của Nga đã tàn phá nền kinh tế Ukraine, khiến hoạt động của Ukraine giảm khoảng 30% vào năm ngoái, phá hủy phần lớn nguồn vốn và làm lan rộng tình trạng nghèo đói.

Chiến tranh bùng nổ đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, gây ra tình trạng lạm phát toàn cầu do giá lúa mì và dầu mỏ tăng cao.

Cuộc xâm lược cũng cho thấy sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt tự nhiên của Nga để đảm bảo an ninh năng lượng. Nhiều quốc gia buộc phải tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế sau khi chiến tranh bắt đầu.

Phó giám đốc điều hành IMF Gita Gopinath nói trong một tuyên bố rằng chương trình hai bước sẽ tìm cách ổn định tình hình kinh tế của đất nước trong khi chiến tranh tiếp diễn, trước khi chuyển sang "các cải cách cơ cấu tham vọng hơn" sau khi chiến tranh kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG