Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan lên kế hoạch ‘quá cảnh’ ở Los Angeles, New York


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn dự định sẽ dừng chân ở Los Angeles và New York, Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chuyến thăm khu vực Trung Mỹ, một bộ trưởng chính phủ cho biết hôm thứ Năm 9/3. Đây được xem là một lịch trình nhạy cảm mà văn phòng của bà Thái vẫn chưa xác nhận.

Theo các nguồn tin, bà Thái có kế hoạch gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy tại Mỹ, và ông McCarthy đã xác nhận với truyền thông Mỹ trong tuần này rằng ông sẽ gặp bà trong năm nay.

Trung Quốc, nước luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, nói hôm 8/3 rằng họ “quan ngại sâu sắc” về kế hoạch “quá cảnh” của bà Thái Anh Văn và yêu cầu Washington làm rõ vấn đề này.

Các tổng thống Đài Loan, bao gồm cả bà Thái Anh Văn, đều từng ghé qua Hoa Kỳ trên đường đi đến các quốc gia khác, thường là trong một hoặc hai ngày, mặc dù chính phủ Hoa Kỳ thường tránh gặp các quan chức cấp cao của Đài Loan ở thủ đô Washington.

Khi được một nhà lập pháp trong quốc hội hỏi về việc bà Thái sắp xếp gặp gỡ với người Đài Loan hải ngoại khi bà ở nước ngoài, Bộ trưởng Hsu Chia-ching của Hội đồng các vấn đề cộng đồng hải ngoại nói đã có xác nhận một trong những sự kiện này sẽ diễn ra ở New York.

Sẽ có bốn cuộc gặp như vậy với người Đài Loan hải ngoại, bao gồm cả những người ở các quốc gia Trung Mỹ mà bà Thái sẽ đến thăm, bà Hsu nói, đồng thời trả lời “có” khi Guatemala và Belize được đề cập đến. Cả hai đều có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

“Ở Bờ Tây, rất có thể là Los Angeles, nhưng Los Angeles rất lớn nên chúng tôi không biết ở khu vực nào”, bà Hsu nói và cho biết thêm rằng bà sẽ có mặt rong phái đoàn công cán.

Văn phòng tổng thống Đài Loan từ chối xác nhận các hoạt động trong chuyến đi.

“Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho lịch trình của tổng thống. Ngay sau khi các chi tiết được hoàn thiện, chúng tôi sẽ công khai thông tin”, văn phòng này trả lời Reuters.

Hôm 8/3, văn phòng tổng thống cho hay “các thỏa thuận quá cảnh” đã được thực hiện trong nhiều năm, mặc dù không đề cập trực tiếp đến Hoa Kỳ.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng chuyến đi có thể sẽ diễn ra vào tháng tới.

Đài Loan là một nguồn gây xích mích thường xuyên giữa Bắc Kinh và Washington. Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8/2022 sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là bà Nancy Pelosi.

Chính phủ Đài Loan nói Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này và vì vậy không có quyền nêu yêu sách chủ quyền đối với đảo, và chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG