Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Anh thăm VN, thúc đẩy hợp tác phòng, chống mua bán người


Một biểu ngữ kêu gọi ngăn chặn tệ nạn buôn người ở Việt Nam.
Một biểu ngữ kêu gọi ngăn chặn tệ nạn buôn người ở Việt Nam.

Ông Andrew Patrick, Đặc phái viên về Di cư, Nô lệ hiện đại và Mua bán người của Vương quốc Anh, đã có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam trong tuần này, từ ngày 6 tới 7/3.

Đại sứ quán Anh cho biết rằng chuyến thăm diễn ra nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, cũng như kỷ niệm 5 năm thực hiện Bản ghi nhớ về Hợp tác phòng, chống mua bán người giữa hai nước.

Tin cho hay, tại Hà Nội, Đặc phái viên Patrick đã có buổi làm việc với các cán bộ cấp cao của Bộ Công an Việt Nam để thảo luận về việc đánh giá lại Bản ghi nhớ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam về hợp tác phòng, chống mua bán người được ký kết năm 2018.

Việc đánh giá này được coi là “một bước thiết yếu hướng tới quan hệ đối tác lâu dài của hai nước trong việc giải quyết tội phạm nghiêm trọng có tổ chức, đặc biệt là nạn mua bán người”, theo Đại sứ quán Anh.

“Phòng, chống di cư bất hợp pháp và nô lệ hiện đại là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Vương quốc Anh. Tôi rất vinh dự được có mặt tại Hà Nội để thúc đẩy ưu tiên này thông qua các cuộc thảo luận hiệu quả với các đối tác Việt Nam. Chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam trong việc ngăn chặn và đấu tranh với nạn di cư bất hợp pháp và tình trạng nô lệ hiện đại, đặc biệt trong việc tăng cường chia sẻ thông tin, truy tố những kẻ phạm tội và bảo vệ những người dễ bị tổn thương”, ông Andrew Patrick nói, theo Đại sứ quán Anh.

Chị Bùi Ngọc Thúy, thành viên của Hội Người Việt ở Vương quốc Anh, nói với VOA tiếng Việt rằng chuyến thăm lần đầu tiên của ông Patrick tới Việt Nam là một diễn biến tích cực trong việc hợp tác phòng chống buôn bán người giữa hai nước.

Chị nói thêm: “Khi mà đã có sự kết hợp ở tầm chính phủ, ở tầm quốc gia, giữa hai nước, tôi nghĩ chắc chắn sẽ có các biện pháp mạnh được thực thi. Còn việc các biện pháp của chính phủ, giữa chính phủ có mạnh hay không, có quyết liệt hay không và nó hiệu quả đến mức độ nào, tôi cũng nghĩ là có sự hợp tác thì tất nhiên nó sẽ hiệu quả hơn”.

Theo Đại sứ quán Anh, Đặc phái viên Vương quốc Anh Andrew Patrick cũng đã có cuộc gặp với Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác trong việc nâng cao năng lực, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân của nạn mua bán người.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Patrick diễn ra ở thời điểm đã được 4 năm sau sự kiện 39 người Việt thiệt mạng trong thùng xe tải đông lạnh trong khi tìm cách đi vào Anh bất hợp pháp.

Chị Bùi Ngọc Thúy nói với VOA tiếng Việt rằng vụ việc này cộng với việc tuyên truyền “chắc chắn có tác động” lên tâm lý của những người Việt muốn tìm đường sang Anh trái phép.

Chị nói tiếp: “Người ta sẽ phải suy nghĩ lại rất nhiều do công tác tuyên truyền đấy, vừa là công tác tuyên truyền từ chính phủ ở Việt Nam đối với người dân, vừa là công tác tuyên truyền của cộng đồng người Việt Nam ở bên Anh [đối với] họ hàng ở Việt Nam. Bây giờ ở bên Anh làm ăn khó khăn, sang đây luật thì thay đổi, sang bên này cũng rất khó để mưu sinh, thì vậy người nhà cân nhắc có nên đi hay không, có nên bỏ một số tiền để mạo hiểm cuộc sống của mình với công việc như thế không, rất là khó khăn”.

Tin cho hay, trong buổi làm việc với Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Đặc phái viên Patrick “nhấn mạnh những tác động tích cực” của Chương trình Phòng, chống Nô lệ hiện đại tại Việt Nam đã được triển khai từ năm 2019 với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh.

Đại sứ quán Anh cho biết rằng chương trình đã giúp nâng cao nhận thức cộng đồng cho người dân Việt Nam về các nguy cơ di cư bất hợp pháp và góp phần thực hiện Chương trình Hành động Quốc gia của Việt Nam về phòng, chống mua bán người trong giai đoạn 2021-2025.

VOA Express

XS
SM
MD
LG