Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Sunak: Những ai tới Vương quốc Anh bất hợp pháp sẽ không thể ở lại


Ông Rishi Sunak.
Ông Rishi Sunak.

Bất kỳ ai đến Anh bất hợp pháp sẽ bị ngăn không được ở lại, Thủ tướng Rishi Sunak cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chủ nhật, trước khi luật mới dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.

Trước áp lực từ các nhà lập pháp trong chính đảng của mình trong việc tìm ra giải pháp cho dòng người di cư đến Anh qua eo biển từ châu Âu, ông Sunak đã coi việc ngăn chặn những chiếc thuyền nhỏ là một trong năm ưu tiên chính của mình.

"Đừng phạm sai lầm, nếu bạn đến đây bất hợp pháp, bạn sẽ không thể ở lại”, ông Sunak nói với tờ Mail on Sunday.

Một luật mới để giải quyết vấn đề này sẽ được đưa ra vào thứ Ba, tờ báo đưa tin, sau khi hơn 45.000 người đã thực hiện cuộc vượt biển đầy nguy hiểm vào năm ngoái.

Năm ngoái, cựu Thủ tướng Boris Johnson đã đồng ý một thỏa thuận đưa hàng chục nghìn người di cư, nhiều người đã thực hiện hành trình từ Afghanistan, Syria hoặc các quốc gia khác đang xảy ra chiến tranh, đến Rwanda, cách xa Anh hơn 4.000 dặm (6.400 km).

Chính sách này đã phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý sau khi chuyến bay trục xuất theo kế hoạch đầu tiên bị chặn bởi lệnh cấm vào phút cuối theo phán quyết của Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Nó đã được Tòa án cấp cao ở London ra phán quyết hợp pháp vào tháng 12, nhưng những người phản đối đang tìm cách kháng cáo phán quyết đó.

Khi được hỏi trên kênh Sky News rằng liệu những người đến Anh bất hợp pháp có bị cấm xin tị nạn hay không, bộ trưởng trong chính phủ Chris Heaton-Harris nói: "Tôi tin là có”.

"Nếu mọi người đến đất nước này bất hợp pháp thì họ sẽ bị trục xuất hoặc bị đưa đến một nơi nào đó như Rwanda”.

Khi được hỏi về cách những người xin tị nạn thực sự có thể tìm được nơi tị nạn, ông Heaton-Harris nói: "Tôi khá chắc chắn rằng sẽ có những con đường an toàn và hợp pháp hơn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG