Đường dẫn truy cập

Bà Truss tuyên bố từ chức Thủ tướng Vương quốc Anh


Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố sẽ từ chức, bên ngoài số 10 phố Downing, London, 20/10/2022.
Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố sẽ từ chức, bên ngoài số 10 phố Downing, London, 20/10/2022.

Bà Liz Truss hôm thứ Năm 20/10 tuyên bố từ chức thủ tướng Anh, do thất bại trong chương trình kinh tế của bà. Chương trình này đã gây ra sóng gió trên các thị trường và chia rẽ đảng Bảo thủ của bà chỉ 6 tuần sau khi bà được bổ nhiệm.

Một cuộc bầu cử lãnh đạo sẽ được hoàn tất trong vòng tuần tới để có người thay thế bà Truss, người giữ chức vụ thủ tướng ngắn nhất trong lịch sử nước Anh. Ông George Canning đã giữ kỷ lục này trước đây, ông tại nhiệm 119 ngày vào năm 1827, cũng là năm ông qua đời.

Phát biểu trước cửa văn phòng và tư dinh thủ tướng ở số 10 phố Downing, bà Truss thừa nhận rằng bà không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử làm lãnh đạo đảng Bảo thủ, vì để mất niềm tin của đảng dành cho bà.

"Xét tình hình như vậy, tôi nhìn nhận rằng tôi không thể thực hiện được nhiệm vụ mà tôi đã được giao phó khi đảng Bảo thủ bầu tôi. Do đó, tôi đã nói chuyện với Bệ hạ để thông báo với ngài rằng tôi sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ", bà nói .

"Sáng nay, tôi đã gặp chủ tịch Ủy ban 1922, Ngài Graham Brady. Chúng tôi nhất trí rằng sẽ có cuộc bầu cử lãnh đạo được hoàn thành trong tuần tới. Điều này sẽ đảm bảo rằng chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện các kế hoạch tài khóa của mình và duy trì ổn định kinh tế cũng như an ninh quốc gia của nước ta".

"Tôi sẽ tiếp tục làm thủ tướng cho đến khi chọn được người kế nhiệm. Xin cảm ơn".

Gần đây, các nhà lập pháp bảo thủ ngày càng lớn tiếng kêu gọi bà Truss từ chức sau khi bà buộc phải vứt bỏ phần lớn chương trình kinh tế của bà. Khi được công bố hôm 23/9, chương trình này đã làm cho đồng bảng Anh và thị trường trái phiếu chính phủ lao dốc.

Bà Truss đã đưa cựu bộ trưởng y tế Jeremy Hunt làm bộ trưởng tài chính mới để cố vãn hồi nội các của bà, nhưng hôm 19/10, các nhà lập pháp cùng đảng của bà đã mâu thuẫn, tranh cãi với nhau và một bộ trưởng cấp cao nữa từ chức, khiến quyền lực của bà Truss trở nên suy yếu.

Các nhà lập pháp bảo thủ nói rằng những người có nhiều khả năng sẽ kế nhiệm bà bao gồm đối thủ từng cạnh tranh vị trí lãnh đạo của bà là cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak; hoặc là Penny Mordaunt, người đứng thứ ba trong cuộc đua đến chức thủ tướng đã diễn ra mới chỉ sáu tuần trước.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG