Đường dẫn truy cập

Nhật, Úc có thể tham gia cùng Mỹ, Philippines tuần tra Biển Đông


Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Mỹ thả neo ngoài khơi Vịnh Manila của Philippines. Philippines đang đàm phán để có thể đưa Úc và Nhật Bản vào kế hoạch tuần tra chung trên Biển Đông với Hoa Kỳ.
Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Mỹ thả neo ngoài khơi Vịnh Manila của Philippines. Philippines đang đàm phán để có thể đưa Úc và Nhật Bản vào kế hoạch tuần tra chung trên Biển Đông với Hoa Kỳ.

Philippines đang đàm phán để có thể đưa Úc và Nhật Bản vào kế hoạch tuần tra chung trên Biển Đông với Hoa Kỳ, một nhà ngoại giao cấp cao cho biết hôm thứ Hai (27/2), trong một dấu hiệu lo ngại khác về các hoạt động của Bắc Kinh trong vùng biển chiến lược.

“Các cuộc họp đã được ấn định và có lẽ chúng tôi có thể mời Nhật và Úc tham gia”, Đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ Jose Manuel Romualdez nói với Reuters.

“Họ muốn tham gia tuần tra chung để đảm bảo có quy tắc ứng xử và tự do hàng hải”, đồng thời ông nói thêm rằng đây vẫn là “một ý tưởng đang được thảo luận”.

Nếu kế hoạch trở thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Philippines tham gia các cuộc tuần tra hàng hải đa phương trên Biển Đông, một động thái có thể sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn trong vùng biển này.

Bộ ngoại giao Úc và các đại sứ quán của Hoa Kỳ, Trung Quốc tại Manila không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nhật Bản sẽ “khám phá khả năng hợp tác với các đối tác để tăng cường nhận thức về lĩnh vực hàng hải và thực thi pháp luật hàng hải”, Đại sứ quán Nhật Bản tại Manila nói hôm thứ Ba, đồng thời cho biết thêm rằng không có kế hoạch hay cuộc thảo luận cụ thể nào về các cuộc tuần tra chung.

Các cuộc đàm phán về tuần tra và tái cam kết với Hoa Kỳ nhấn mạnh mức độ mà Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. muốn tổ chức lại mối quan hệ với đồng minh lịch sử của mình, loại bỏ cách tiếp cận thù địch của người tiền nhiệm Rodrigo Duterte đối với Washington trong khi vẫn theo đuổi sự can dự kinh tế chặt chẽ với cường quốc khu vực Trung Quốc.

Úc và Hoa Kỳ đã thảo luận riêng về các cuộc tuần tra chung với Philippines, giữa những lo ngại về sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi có khoảng 3,4 nghìn tỷ đô la thương mại đi qua mỗi năm.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân ba bên và các cuộc tuần tra chung với các nước này sẽ “tốt cho Philippines và cho toàn bộ khu vực”, ông Romualdez nói, đồng thời thêm rằng “Chúng tôi muốn có tự do hàng hải”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG