Đường dẫn truy cập

Nổ súng tại Đại học bang Michigan, 3 người chết, 5 người bị thương


Sinh viên tập trung trong khuôn viên của Đại học Bang Michigan sau khi lệnh ở yên tại chỗ được dỡ bỏ vào sáng sớm 14/2/2023.
Sinh viên tập trung trong khuôn viên của Đại học Bang Michigan sau khi lệnh ở yên tại chỗ được dỡ bỏ vào sáng sớm 14/2/2023.

Một tay súng đã nổ súng vào tối thứ Hai (13/2) trong khuôn viên chính của Đại học bang Michigan, giết chết 3 người và làm bị thương 5 người, trước khi cuộc săn lùng nghi phạm kéo dài nhiều giờ đồng hồ kết thúc với cái chết của tay súng tự bắn vào mình, cảnh sát cho biết.

Tay súng 43 tuổi không có mối liên hệ nào với trường đại học, và động cơ của hắn vẫn còn là một bí ẩn, cảnh sát cho biết trong một cuộc họp báo vào sáng sớm, hơn năm giờ sau khi vụ nổ súng bắt đầu ở khuôn viên East Lansing rộng lớn, cách trường đại học East Lansing khoảng 90 dặm về phía tây bắc Detroit.

Phó cảnh sát trưởng lâm thời của trường đại học, Chris Rozman, cho biết tay súng được xác định là Anthony Dwayne McRae, 43 tuổi.

Thông tin chi tiết về chuỗi sự kiện vẫn còn sơ sài, nhưng theo ông Rozman, những phát súng đã được bắn ra ở hai địa điểm - một tòa nhà học thuật có tên Berkey Hall và tòa nhà MSU Union.

Cảnh sát đã bao vây khuôn viên trường để đối phó với vụ nổ súng, bắt đầu ngay sau 8 giờ tối. Các nạn nhân đã được tìm thấy ở cả hai địa điểm, ông Rozman nói với các phóng viên tại cuộc họp báo trên truyền hình.

Ông Rozman cho biết các nhà điều tra không có thông tin về động cơ, đồng thời nói thêm rằng trường đại học không biết về bất kỳ mối đe dọa nào đối với khuôn viên trường trước nổ súng hôm thứ Hai.

Ba nạn nhân thiệt mạng và 5 người bị thương được đưa đến bệnh viện ở thành phố Lansing, thủ phủ bang gần đó. Tất cả đều trong tình trạng nguy kịch. Hai trong số những người chết là ở Berkey Hall và người còn lại ở MSU Union.

Các quan chức từ chối cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về các nạn nhân, một số người vẫn đang được xác định danh tính và mối quan hệ với trường đại học, ông Rozman cho biết thêm.

Cảnh sát cho biết họ vẫn chưa hiểu điều gì đã dẫn đến vụ nổ súng.

“Chúng tôi không biết tại sao anh ta lại đến khuôn viên trường để làm điều này tối nay”, ông Rozman nói với các phóng viên.

Tay súng được xác nhận đã chết, do một phát súng rõ ràng là tự sát vào khoảng 4 giờ sau khi vụ nổ súng bắt đầu, vẫn theo lời ông Rozman.

“Không còn mối đe dọa nào đối với khuôn viên trường. Chúng tôi tin rằng chỉ có một nghi phạm trong vụ việc này”, ông nói.

Rozman cũng cho biết nghi phạm “đã được cơ quan công luật bên ngoài trường liên lạc” tại một thời điểm, đồng thời nói thêm, “hiện trường đó đang được điều tra như một hiện trường vụ án”.

Vẫn chưa rõ liệu tay súng được tìm thấy đã chết sau khi đối mặt với cảnh sát hay liệu anh ta có tự kết liễu đời mình trong cuộc chạm trán hay không.

Khoảng một giờ trước đó, cảnh sát MSU đã công bố hai hình ảnh của nghi phạm từ video giám sát cho thấy anh ta bước vào một tòa nhà, sau đó leo lên một đoạn cầu thang ngắn, mặc áo khoác, đội mũ bóng chày và đeo mặt nạ đen che mặt. Anh ta đang cầm một thứ có vẻ như là một khẩu súng lục trong một tay.

Sinh viên, giảng viên và cư dân ở các khu lân cận bên ngoài khuôn viên trường East Lansing đã được chính quyền yêu cầu “trú ẩn tại chỗ” trong thời gian truy lùng. Cảnh báo này đã được dỡ bỏ sau khi cái chết của nghi phạm được xác nhận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG