Đường dẫn truy cập

Đại sứ Hùng Ba: Trung Quốc ủng hộ nỗ lực phát triển kinh tế độc lập tự chủ của Việt Nam


Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba vào ngày 8/2/2023.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba vào ngày 8/2/2023.

Đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Việt Nam hôm 8/2 nói Bắc Kinh ủng hộ Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, phát triển chất lượng cao và hội nhập quốc tế sâu rộng, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Phát biểu của Đại sứ Hùng Ba được đưa ra trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hà Nội vào ngày 8/2. Đại sứ Trung Quốc khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và các lĩnh vực khác một cách thực chất và hiệu quả hơn.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Việt Nam đề nghị hai nước duy trì các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, tổ chức tốt Phiên họp lần thứ 15 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa hai Đảng Cộng sản và giữa các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hai nước.

Ông Trần Lưu Quang cũng đề nghị hai bên duy trì tăng trưởng thương mại song phương theo hướng cân bằng và bền vững, nâng cao quy mô và chất lượng hợp tác đầu tư, giải quyết các tồn đọng trong một số dự án hợp tác, chuẩn bị phục hồi du lịch sau quyết định nới lỏng COVID-19 của Trung Quốc gần đây.

Đại sứ Hùng Ba đã hoan nghênh các đề xuất của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và khẳng định Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội sẽ thực hiện vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Cả hai cũng đề cập đến việc hiện thực hóa Tuyên bố chung và các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai bên trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 10 năm ngoái, ngay sau khi Đại hội đảng lần thứ 20 của nước này bế mạc, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, một điều chưa từng có kể từ thời cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo đảng Cộng sản hai nước khẳng định “kiên trì đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với đặc điểm tình hình mỗi nước”, tăng cường đoàn kết hợp tác, giao lưu, học hỏi lẫn nhau và “cùng làm sâu sắc nhận thức đối với quy luật cầm quyền của Đảng Cộng sản, quy luật xây dựng chủ nghĩa xã hội và quy luật phát triển của xã hội loài người”.

Hai bên cũng tái khẳng định Việt Nam và Trung Quốc vừa là “láng giềng tốt, bạn bè tốt, núi sông liền một dải, vừa là đồng chí tốt, đối tác tốt cùng chung chí hướng, chia sẻ vận mệnh chung”.

Theo nhận định của tờ The Diplomat, chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng đã gửi đi ít nhất hai tín hiệu chính. Đó là trong tư cách là lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Trọng muốn truyền tải một thông điệp rõ ràng rằng đảng tiếp tục duy trì mối quan hệ đặc biệt với Đảng Cộng sản Trung Quốc và mối quan hệ Trung-Việt vẫn là ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Hà Nội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG