Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẵn sàng nối lại đối thoại thương mại với Australia sau đàm phán


Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell (trái) nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào trong cuộc gặp qua video tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, vào ngày 6/2/2023.
Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell (trái) nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào trong cuộc gặp qua video tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, vào ngày 6/2/2023.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết các cuộc đàm phán được tổ chức hôm thứ Hai (6/2) với người đồng cấp Australia Don Farrell là một bước quan trọng để đưa quan hệ kinh tế và thương mại song phương trở lại đúng hướng, với mối quan hệ được cải thiện sau những căng thẳng trong những năm gần đây.

Cuộc gặp trực tuyến “đại diện cho một bước quan trọng khác trong việc ổn định mối quan hệ của Úc với Trung Quốc”, ông Farrell cho biết sau cuộc hội đàm đầu tiên giữa bộ trưởng thương mại của hai nước kể từ năm 2019.

Tháng trước, các quan chức Trung Quốc đã nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu than của Úc khi cả hai nước nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao sau hơn hai năm hạn chế thương mại của Trung Quốc đối với một loạt mặt hàng xuất khẩu của Úc bao gồm lúa mạch, tôm hùm và rượu vang.

Ông Vương nói Trung Quốc sẵn sàng khởi động lại cơ chế tạo điều kiện đối thoại với Úc về các vấn đề kinh tế và thương mại, đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi bao gồm biến đổi khí hậu và các lĩnh vực năng lượng mới.

“Hiện tại, quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước đang ở một bước đệm quan trọng... cuộc gặp là một bước quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Australia trở lại đúng hướng”, ông Vương nói trong một tuyên bố do Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra sau cuộc nói chuyện với ông Farrell.

Nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc vào tháng 5 năm 2021 đã đình chỉ mọi hoạt động trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế Chiến lược Trung Quốc-Úc, một diễn đàn quan trọng để Úc và Trung Quốc giải quyết các vấn đề liên quan đến quan hệ đối tác kinh tế song phương.

Tuyên bố của Trung Quốc cho biết Australia cũng sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để tăng cường lòng tin lẫn nhau và giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại thẳng thắn.

Ngoài ra, Trung Quốc rất coi trọng việc Canberra xem xét vấn đề an ninh đối với các hoạt động và đầu tư của các công ty Trung Quốc tại Úc, mong muốn Canberra cung cấp một môi trường kinh doanh công bằng, cởi mở và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc.

Ông Vương mô tả Trung Quốc và Australia là những đối tác kinh tế và thương mại quan trọng, với cơ cấu kinh tế mang tính bổ sung cao, hợp tác cùng có lợi.

Theo tuyên bố, các cuộc trao đổi giữa hai bộ trưởng diễn ra “chuyên nghiệp, thực tế và thẳng thắn”.

Ông Farrell cho biết ông đã đồng ý gặp trực tiếp ông Vương ở Bắc Kinh trong tương lai gần.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG