Đường dẫn truy cập

IMF: ASEAN tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng từ thế giới, dù TQ tái mở cửa


IMF vừa hạ giảm triển vọng tăng trưởng GDP của Singapore cho năm 2023 xuống còn 1,5%.
IMF vừa hạ giảm triển vọng tăng trưởng GDP của Singapore cho năm 2023 xuống còn 1,5%.

Các nhà kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ Ba 31/1 nói rằng dự báo về tăng trưởng của Singapore và các nền kinh tế Đông Nam Á trong năm 2023 bị điều chỉnh theo hướng giảm xuống, vì tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ lấn át tác động tích cực của việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc.

Nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas nói trong một cuộc họp báo về dự báo tăng trưởng toàn cầu mới nhất của IMF rằng những yếu tố này đã khiến IMF giảm triển vọng tăng trưởng GDP của Singapore cho năm 2023 xuống còn 1,5% từ mức dự báo 2,3% được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái.

Dự báo năm 2023 của IMF cho ASEAN-5, bao gồm Singapore, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Philippines, đã bị giảm xuống còn 4,3% từ mức 4,5% trong dự báo hồi tháng 10. Dự báo của quỹ về năm 2024 cũng bị giảm 0,2 điểm phần trăm xuống còn 4,7%.

Daniel Leigh, giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF, nói với Reuters rằng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ASEAN vào năm 2022 là 5,2% chỉ là một sự kiện nổi trội đơn lẻ, đồng thời lưu ý đến tốc độ đáng ngạc nhiên mà Trung Quốc đã mở cửa trở lại trong năm nay.

“Mới sáu tháng trước thôi, chúng ta đang nói về việc phong tỏa v.v…, vậy mà họ vừa thực hiện một sự thay đổi rất nhanh chóng”, chuyên gia Leigh nói, lưu ý rằng sự kiện này đã nhanh chóng chuyển thành những con số có thể nhìn thấy như là những dấu hiệu đối với tiềm năng tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á vốn có sự hội nhập chặt chẽ.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng sự phân mảnh địa chính trị là một điều tiêu cực đối với triển vọng của tất cả các nước, mặc dù các nền kinh tế như Việt Nam được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8% vào năm 2022, mặc dù IMF dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống còn 5,8% trong năm nay khi các cơ quan chức năng phải giải quyết vấn đề lạm phát.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG