Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam phối hợp chống nạn buôn người


Một biểu ngữ kêu gọi ngăn chặn tệ nạn buôn người ở Việt Nam.
Một biểu ngữ kêu gọi ngăn chặn tệ nạn buôn người ở Việt Nam.

Các quan chức Hoa Kỳ mới đây đã có cuộc gặp với quan chức Việt Nam để thảo luận về việc hợp tác chống nạn buôn người.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hôm 31/1 cho biết rằng đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và USAID Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam để thảo luận về những nỗ lực phối hợp chống nạn buôn người ở Việt Nam.

USAID thông báo trên trang Facebook của cơ quan này rằng tại cuộc gặp, Tiến sĩ Kari Johnstone, Phó Giám đốc thường trực Cơ quan Giám sát và Chống buôn người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng Giám đốc quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs “đã nhấn mạnh tới sự bền chặt trong quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ nhằm cải thiện công tác xác định và hỗ trợ các nạn nhân của nạn buôn người”.

Thông báo về cuộc gặp bàn về chống buôn người ở Việt Nam được đưa ra sau khi có tin cho biết rằng Lực lượng biên phòng Mỹ vừa bắt giam 6 người Việt Nam vượt biên trái phép từ Canada vào tiểu bang bang Maine của Hoa Kỳ và đang làm thủ tục để trục xuất những người này về nước.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, một công dân Mỹ lái xe đưa nhóm này qua biên giới hiện đang bị điều tra với cáo buộc buôn người.

Theo cổng thông tin của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ, 6 người Việt Nam này phạm tội lần đầu, bị xử lý bằng cách phạt mỗi người 5.000 đôla và làm thủ tục trục xuất khỏi Hoa Kỳ.

Năm ngoái, trong Báo cáo Buôn người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Việt Nam bị hạ 1 bậc xuống Cấp độ 3 (Tier 3) cùng với 23 quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc và Triều Tiên.

Việt Nam sau đó lên tiếng nói rằng báo cáo của Mỹ “không xác thực, không phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình và nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG