Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ: Quan hệ với Việt Nam sẽ tiếp tục ‘lớn mạnh’


Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Đại sứ quán Mỹ hôm 18/1 dẫn lời Đại sứ Marc Knapper nhận định về quan hệ sẽ tiếp tục “lớn mạnh” giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Ông Knapper được dẫn lời nói trên Facebook của Đại sứ quán Mỹ kèm theo một bức ảnh ông đang trồng cây rằng “tôi tin rằng quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam sẽ tiếp tục lớn mạnh, giống như cây non tôi trồng tại miền Trung vừa qua”.

Ông cũng bày tỏ lời “cảm ơn” chính quyền các tỉnh cùng các tổ chức phi chính phủ

vì “đã là những đối tác mạnh mẽ của Hoa Kỳ” và “vì công việc rà phá bom mìn của các bạn ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, và Quảng Bình”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, quan chức tỉnh Quảng Trị hôm 11/1 đã có cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, trong đó đôi bên có thảo luận về vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn.

Cổng thông tin của tỉnh Quảng Trị dẫn lời Chủ tịch UBND tỉnh này, ông Võ Văn Hưng, bày tỏ “mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, tài trợ các dự án khắc phục hậu quả bom mìn” để “giúp tỉnh Quảng Trị hướng đến mục tiêu là tỉnh đầu tiên của Việt Nam an toàn về bom mìn vào năm 2025”.

Ngoài ra, ông Hưng cũng muốn “tiếp tục nhận được các chương trình, dự án nhân đạo hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam như: Hoạt động xây dựng trường học, trung tâm y tế, nông nghiệp thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát tiển bền vững”.

Liên quan tới một vấn đề song phương còn khác biệt giữa hai bên, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper mới đây bày tỏ kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ thực hiện các cam kết về nhân quyền và hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này.

Nhìn lại năm 2022, Đại sứ Mỹ cho biết Hoa Kỳ và Việt Nam đã chung tay chống lại dịch bệnh, phát triển mối quan hệ kinh tế của hai nước, tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, và “còn nhiều hơn nữa”.

“Các nguyên tắc chung của chúng ta, dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế, đã dẫn dắt chúng ta cùng nhau hợp tác trong các vấn đề quốc tế như duy trì Biển Đông tự do và rộng mở”, trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ hôm 6/1 dẫn lời ông Knapper cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình trung ương VTC.

VOA Express

XS
SM
MD
LG