Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc phạt Tesla 2,2 triệu đô la vì phóng đại tầm chạy của xe điện


Một chiếc xe điện Tesla tại một điểm sạc tại triển lãm Ô tô Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 20/4/2021.
Một chiếc xe điện Tesla tại một điểm sạc tại triển lãm Ô tô Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 20/4/2021.

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc cho biết họ sẽ phạt hãng xe Tesla 2,85 tỷ won (2,2 triệu đô la) vì đã không thông báo cho khách hàng về tầm chạy ngắn hơn của xe điện (EV) trong điều kiện nhiệt độ thấp.

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) nói Tesla đã phóng đại “phạm vi hoạt động của ô tô cho một lần sạc, hiệu quả chi phí nhiên liệu so với xe chạy xăng cũng như hiệu suất của hệ thống sạc nhanh Superchargers” trên trang web địa phương chính thức của hãng kể từ tháng 8/2019 cho đến gần đây.

KFTC nói trong một tuyên bố hôm thứ Ba 3/1 rằng tầm xe chạy của những chiếc ô tô của nhà sản xuất xe điện Hoa Kỳ giảm tới 50,5% trong thời tiết lạnh giá so với những quảng cáo trực tuyến.

Tesla không đưa ra bình luận ngay lập tức với Reuters.

Trên trang web của mình, Tesla cung cấp các mẹo lái xe trong mùa đông, chẳng hạn như xử lý trước bộ nhiên liệu xe bằng nguồn năng lượng bên ngoài và dùng ứng dụng “Energy” mới cập nhật để theo dõi mức tiêu thụ năng lượng, nhưng không đề cập đến tình trạng giảm tầm xe chạy ở nhiệt độ dưới 0 độ C.

Vào năm 2021, Citizens United for Consumer Soreignty, một nhóm người tiêu dùng Hàn Quốc, cho biết phạm vi lái xe của hầu hết các xe điện giảm tới 40% ở nhiệt độ lạnh khi pin cần được làm nóng, trong đó Tesla bị ảnh hưởng nhiều nhất, với trích dẫn dữ liệu từ Bộ Môi trường của Hàn Quốc.

Năm ngoái, KFTC đã phạt nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz và chi nhánh Hàn Quốc của hãng này 20,2 tỷ won vì quảng cáo sai sự thật liên quan đến lượng khí thải của các phương tiện chở khách chạy bằng động cơ diesel.

Thách thức đối với hiệu suất của xe điện trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt đã được biết đến rộng rãi, mặc dù xe điện rất phổ biến ở các thị trường như Na Uy, nơi mà 4/5 xe bán ra vào năm ngoái là chạy bằng pin, dẫn đầu là Tesla.

Một nghiên cứu năm 2020 về 4.200 xe điện được kết nối của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có trụ sở tại Canada, Geotab, đã phát hiện ra rằng hầu hết các mẫu xe đều có phạm vi hoạt động giảm tương tự trong thời tiết giá lạnh, chủ yếu là do pin cũng được sử dụng để sưởi ấm xe cho người lái và những người trong xe.

Nghiên cứu cho thấy ở nhiệt độ chỉ trên 20 độ C, một chiếc xe điện trung bình hoạt động tốt hơn phạm vi đã nêu. Nhưng ở nhiệt độ âm 15 độ, một chiếc xe điện trung bình chỉ có tầm xe chạy bằng 54% so con số được đánh giá, công bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG