Đường dẫn truy cập

Elon Musk cảm thấy nền kinh tế 'cực kỳ tệ', Tesla cần cắt giảm 10% việc làm


Tỷ phú Elon Musk, chủ hãng xe hơi điện Tesla, 22/3/2022.
Tỷ phú Elon Musk, chủ hãng xe hơi điện Tesla, 22/3/2022.

Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) của hãng Tesla, Elon Musk, có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm tại hãng chế tạo xe hơi điện, ông cho biết trong một email gửi tới các giám đốc điều hành, và Reuters được đọc.

Email đó được gửi hôm thứ Năm 2/6 và có tiêu đề "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới", chỉ 2 ngày sau khi tỷ phú Elon Musk yêu cầu nhân viên quay lại nơi làm việc hoặc thôi việc. Email của ông Musk là một lời cảnh báo nữa bổ sung vào ngày càng nhiều những lời cảnh báo từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về nguy cơ suy thoái.

Tesla đã tuyển dụng gần 100.000 nhân viên tại công ty mẹ và các công ty con, tính đến cuối năm 2021, theo hồ sơ hàng năm của công ty trình lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, SEC.

Cổ phiếu Tesla đã giảm gần 3% trong giao dịch trước khi sàn chứng khoán Hoa Kỳ mở cửa hôm thứ Sáu 3/6, và cổ phiếu của hãng niêm yết tại Frankfurt đã giảm 3,6% sau khi Reuters đưa tin về email của ông Musk.

Trong những tuần gần đây, ông Musk đã cảnh báo về nguy cơ suy thoái, nhưng email của ông ra lệnh dừng tuyển dụng và cắt giảm nhân viên là thông điệp trực tiếp và gây chú ý nhất về vấn đề này từ người đứng đầu một nhà sản xuất xe hơi.

Cho đến nay, nhu cầu đối với ô tô Tesla và các loại xe hơi chạy bằng điện khác vẫn mạnh mẽ, và dù có nhiều chỉ số truyền thống dự báo về suy thoái - bao gồm cả thông tin về gia tăng hàng tồn kho của các đại lý và các khoản ưu đãi ở Hoa Kỳ - song trên thực tế chưa xảy ra suy thoái.

Tuy nhiên, Tesla đã gặp nhiều khó khăn trong việc khởi động lại việc sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải sau khi lệnh phong tỏa vì dịch COVID-19 khiến nhà máy ngừng hoạt động, chịu nhiều thiệt hại.

Carsten Brzeski, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô toàn cầu tại ngân hàng ING của Hà Lan, nhận xét: “Cảm giác tồi tệ của ông Musk được nhiều người chia sẻ. Nhưng chúng tôi không nghĩ sẽ có suy thoái toàn cầu. Chúng tôi tiên liệu rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ hạ nhiệt vào cuối năm nay. Hoa Kỳ sẽ hạ nhiệt, trong khi Trung Quốc và châu Âu sẽ không phục hồi".

Triển vọng ảm đạm mà ông Musk nêu ra cũng tương đồng với những bình luận gần đây từ các giám đốc điều hành bao gồm CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase & Co và Chủ tịch Goldman Sachs John Waldron.

Lạm phát ở Hoa Kỳ đang dao động ở mức cao nhất trong 40 năm qua và khiến chi phí sinh hoạt của người Mỹ tăng vọt, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là làm giảm nhu cầu đến mức đủ để kiềm chế lạm phát trong khi vẫn không gây ra suy thoái.

(Reuters)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG