Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines sắp gặp chủ tịch Trung Quốc, có bàn về Biển Đông


Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con) bay tới Bắc Kinh vào thứ Ba 3/1 trong chuyến thăm ba ngày. Trong số các nội dung, ông dự kiến sẽ thảo luận về các hoạt động của Bắc Kinh mà Manila nói là bất hợp pháp ở khu vực Biển Đông tranh chấp.

Phát biểu trước chuyến bay, ông Marcos nói ông mong được gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, và rằng “các vấn đề giữa hai nước chúng ta là những vấn đề lẽ ra không nên xảy ra giữa hai người bạn như Philippines và Trung Quốc”.

Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp thứ hai giữa ông Marcos và ông Tập sau cuộc gặp vào tháng 11 tại Thái Lan. Cuộc gặp này diễn ra trong lúc Philippines bày tỏ quan ngại trước các tin tức về hoạt động xây dựng của Trung Quốc và tình trạng “tràn ngập” tàu cá của Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Tuần trước, một quan chức Bộ Ngoại giao Philippines cho biết cuộc hội đàm với ông Tập sẽ bao gồm nội dung về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 30/12 không đề cập đến Biển Đông nhưng cho biết chuyến thăm “sẽ tập trung vào việc trao đổi quan điểm sâu sắc về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm”.

Chuyến thăm sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng lượng và văn hóa để tạo ra một “kỷ nguyên vàng”, ông Uông nói.

Các nhà phân tích kỳ vọng ông Marcos sẽ sử dụng chuyến đi để giúp tái cân bằng chính sách đối ngoại của đất nước ông, vốn đã xích lại gần Trung Quốc và rời xa Hoa Kỳ dưới thời nhà lãnh đạo tiền nhiệm Rodrigo Duterte.

Trong khi Philippines là một đồng minh quốc phòng của Hoa Kỳ, dưới thời ông Duterte, nước này đã gác lại vấn đề tranh chấp trên Biển Đông để đổi lấy đầu tư của Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, nơi có khoảng 3 nghìn tỷ đô la thương mại hàng hải đi qua hàng năm, và khu vực này đã trở thành điểm nóng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ xung quanh các hoạt động hải quân.

Trong một bài phát biểu vào tháng 5 năm ngoái, ông Marcos thề rằng ông sẽ không để mất một centimet lãnh thổ nào của Philippines vào tay bất kỳ thế lực nước ngoài nào. Cam kết của ông đã thu hút sự cổ vũ từ những người ủng hộ phán quyết trọng tài năm 2016, vốn vô hiệu hóa các yêu sách bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Marcos là con trai của vị cố tổng thống đã sống lưu vong ở Hawaii trong cuộc nổi dậy “toàn dân” năm 1986. Kể từ khi ông lên nắm quyền, ông hai lần gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã đến thăm quốc gia Đông Nam Á này vào năm ngoái và đảm bảo với Manila rằng Washington sẽ bảo vệ Philippines nếu nước này bị tấn công ở Biển Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG