Đường dẫn truy cập

Căng thẳng gia tăng ở bắc Kosovo, Serbia đặt quân đội trong tình trạng báo động


Những chiếc xe tải chở đầy đá được dùng để chặn một con phố ở phía bắc, khu vực đa số người Serbia ở thị trấn Mitrovica, Kosovo, vào ngày 27/12/2022.
Những chiếc xe tải chở đầy đá được dùng để chặn một con phố ở phía bắc, khu vực đa số người Serbia ở thị trấn Mitrovica, Kosovo, vào ngày 27/12/2022.

Những người biểu tình Serbia ở thành phố Mitrovica bị chia rẽ về sắc tộc ở miền bắc Kosovo dựng lên các chướng ngại vật mới hôm thứ Ba 27/12, vài giờ sau khi Serbia cho biết họ đã đặt quân đội trong tình trạng báo động chiến đấu cao nhất sau nhiều tuần lễ căng thẳng leo thang giữa Belgrade và Pristina.

Bộ Quốc phòng Serbia nói trong một tuyên bố vào tối 26/12 rằng để đối phó với các sự kiện mới nhất trong khu vực, bộ này tin rằng Kosovo đang chuẩn bị tấn công người Serbia và dùng vũ lực dỡ bỏ các chướng ngại vật, Tổng thống Aleksandar Vucic đã ra lệnh cho quân đội và cảnh sát Serbia vào cuộc trong tình trạng cảnh báo cao nhất.

“Không có lý do gì để hoảng sợ, nhưng có lý do để lo ngại”, Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic nói với đài truyền hình RTS vào tối 26/12.

Kể từ ngày 10/12, người Serbia ở miền bắc Kosovo đã dựng nhiều rào chắn trong và xung quanh Mitrovica và đấu súng với cảnh sát sau khi một cựu cảnh sát Serbia bị bắt vì bị cáo buộc tấn công các cảnh sát đang phục vụ trong một cuộc biểu tình trước đó.

Khoảng 50.000 người Serbia sống ở phía bắc của Kosovo, nơi có đa số dân là người Albania, và những người Serbia này từ chối công nhận chính phủ hoặc nhà nước Pristina. Họ coi Belgrade là thủ đô của mình và được hậu thuẫn bởi Serbia. Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008.

“Kosovo không thể tham gia đối thoại với các băng nhóm tội phạm và quyền tự do đi lại phải được khôi phục. Không nên có rào chắn trên bất kỳ con đường nào”, chính phủ Kosovo nói trong một tuyên bố hôm 26/12, và cho biết thêm cảnh sát có năng lực và sẵn sàng hành động nhưng đang chờ lực lượng gìn giữ hòa bình KFOR Kosovo của NATO, lực lượng duy trì vai trò trung lập, đáp ứng yêu cầu dỡ bỏ chướng ngại vật của họ.

KFOR cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giúp đảm bảo an ninh và tự do đi lại ở Kosovo, đồng thời ngăn chặn những chuyện gây hiểu lầm ảnh hưởng đến quá trình đối thoại”.

Tại Mitrovica vào sáng 27/12, các xe tải đã đậu để chặn con đường nối khu vực có đa số người Serbia của thị trấn với khu vực có đa số người Albania.

Người Serbia ở địa phương đang yêu cầu thả viên cảnh sát bị bắt và có những yêu cầu khác trước khi họ dỡ bỏ chướng ngại vật.

Các thị trưởng sắc tộc Serbia ở các thành phố phía bắc, cùng với các thẩm phán địa phương và khoảng 600 cảnh sát đã từ chức vào tháng trước để phản đối quyết định của chính phủ Kosovo thay thế biển số ô tô do Serbia cấp bằng biển số do Pristina cấp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG