Đường dẫn truy cập

Putin nói quân đội Nga phải giải quyết các vấn đề đang gánh chịu ở Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư (21/12) nói rằng quân đội Nga phải rút kinh nghiệm và khắc phục những vấn đề mà họ phải gánh chịu ở Ukraine, đồng thời hứa sẽ cung cấp cho quân đội bất cứ điều gì cần thiết để tiến hành cuộc chiến đã kéo dài gần tròn 10 tháng.

Trong một bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng ở Moscow, ông Putin nói không có giới hạn tài chính nào trong việc chính phủ cung cấp thiết bị và vũ khí.

“Chúng ta không có hạn chế về kinh phí. Đất nước và chính phủ đang cung cấp mọi thứ mà quân đội yêu cầu”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga thừa nhận, và đây không phải lần đầu tiên, việc động viên 300.000 quân dự bị mà ông ra lệnh vào tháng 9 đã không diễn ra suôn sẻ.

“Việc động viên một phần đã bộc lộ một số vấn đề nhất định, như mọi người đều biết, và cần được giải quyết kịp thời”, ông nói.

Việc động viên quân dự bị đã bị chỉ trích mạnh mẽ ngay cả từ các đồng minh của Điện Kremlin, vì có thông tin cho rằng các quân ủy tuyển mộ nhiều người đàn ông không đủ sức khỏe hoặc quá già, và tân binh thì thiếu các thiết bị cơ bản như túi ngủ và quần áo mùa đông.

Ông Putin cũng đề cập đến các vấn đề không xác định khác trong quân đội và nói rằng những lời chỉ trích mang tính xây dựng nên được chú ý.

“Tôi yêu cầu Bộ Quốc phòng chú ý đến tất cả các sáng kiến dân sự, bao gồm cả việc xem xét những lời chỉ trích và phản ứng chính xác, kịp thời”, ông nói.

“Rõ ràng là phản ứng của những người nhìn thấy vấn đề, và luôn có những vấn đề trong công việc lớn, phức tạp như vậy, có thể là bức xúc, nhưng chúng ta cần lắng nghe những người không bưng bít những vấn đề đang tồn tại mà cố gắng đóng góp đưa ra giải pháp”.

Đây là bình luận mới nhất trong một loạt các bình luận gần đây, trong đó ông Putin đã thừa nhận, mặc dù ẩn ý, những thách thức mà quân đội ông đang phải đối mặt.

Hôm thứ Ba, ông nói với các quan chức an ninh rằng tình hình ở bốn khu vực của Ukraine mà Nga đã tuyên bố là lãnh thổ của mình - điều mà Kiev bác bỏ - là “rất phức tạp”.

Vào ngày 7/12, ông nói rằng Nga có thể tham chiến ở Ukraine trong một thời gian dài.

Gần 10 tháng kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, Nga chiếm một vùng rộng lớn ở phía đông và nam Ukraine dọc theo một mặt trận kéo dài khoảng 1.100 km (685 dặm) nhưng đã hứng chịu một loạt thất bại khiến động lực của cuộc chiến tranh nghiêng về phía đối thủ nhỏ hơn của họ.

Ngay cả các blogger ủng hộ cuộc chiến của Kremlin cũng bày tỏ sự tức giận và mất tinh thần trước việc điều quân của các tướng lĩnh Nga, tình trạng hỗn loạn trong việc huy động và nhượng quyền ở lãnh thổ mà Nga đã chiếm được, nhất là khi quân Nga vào tháng trước rút khỏi Kherson, thủ phủ cấp tỉnh duy nhất mà Nga chiếm giữ được kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đọc một báo cáo cho Putin, trong đó ông nói rằng các lực lượng của Nga đang tích cực phá hủy tiềm năng quân sự của Ukraine và cáo buộc phương Tây đang cố gắng “kéo dài” cuộc xung đột.

Ông Shoigu đề xuất nâng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Nga lên một phạm vi mới là 21-30 tuổi, so với 18-27 tuổi hiện nay. Ông cho biết Nga đang tăng tốc triển khai vũ khí hiện đại.

Lần cuối cùng Nga công khai tổn thất của mình là vào ngày 21/9, cho biết 5.937 binh sĩ đã thiệt mạng. Con số này thấp hơn nhiều so với hầu hết các ước tính quốc tế. Vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ đưa ra ước tính vào ngày 9/11 rằng hơn 100.000 binh sĩ đã thiệt mạng hoặc bị thương ở mỗi bên.

Ông Putin từng nói ông không hối tiếc về việc phát động cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình, cho rằng Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc đứng lên chống lại các cường quốc phương Tây kiêu ngạo.

Hôm thứ Tư, ông nói ông vẫn coi người Ukraine – mà trong đó hàng chục nghìn người đã bị giết, hàng triệu người buộc phải chạy trốn và chứng kiến toàn bộ thị trấn và thành phố bị phá hủy – là “huynh đệ”.

“Những gì đang xảy ra tất nhiên là một bi kịch, bi kịch chung của chúng ta, nhưng nó không phải là kết quả của chính sách của chúng ta”, ông Putin nói.

“Ngược lại, đó là kết quả của chính sách của các nước khác, các nước thứ ba, những người luôn cố gắng đạt được điều này, sự tan rã của thế giới Nga. Ở một mức độ nào đó, họ đã thành công và đẩy chúng ta đến ranh giới như hiện nay”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG