Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ vấp phải tình trạng thiếu thuốc dành cho trẻ em giữa mùa cúm


Một cửa hàng CVS ở New York.
Một cửa hàng CVS ở New York.

Thời gian qua, việc chăm sóc trẻ em bị bệnh trở nên cực kỳ căng thẳng đối với nhiều bậc cha mẹ ở Hoa Kỳ do tình trạng thiếu thuốc giảm đau và hạ sốt Tylenol dành cho trẻ em cũng như các loại thuốc khác.

Các bác sĩ và các chuyên gia khác cho rằng vấn đề này có thể kéo dài qua mùa cúm và cảm lạnh vào mùa đông năm nay nhưng sẽ không kéo dài như tình trạng thiếu sữa bột hoặc thuốc kê toa xảy ra gần đây.

Họ cũng nói rằng các bậc cha mẹ có các lựa chọn thay thế nếu họ gặp phải tình trạng các kệ bán thuốc trống trơn.

Điều gì đang xảy ra?

Mùa cúm hàng năm ở Hoa Kỳ bắt đầu nhanh bất thường vào năm nay, cộng với sự gia tăng đột biến các bệnh về đường hô hấp khác, đã dẫn tới nhu cầu tăng cao về thuốc hạ sốt và các sản phẩm khác mà mọi người có thể mua mà không cần bác sĩ kê đơn.

Bác sĩ Shannon Dillon, bác sĩ nhi khoa tại Riley Children's Health ở Indianapolis, cho biết: “Có nhiều trẻ em bị ốm vào thời điểm này trong năm hơn là chúng ta đã thấy trong vài năm qua”.

Các chuyên gia nói rằng đó là yếu tố chính dẫn tới sự thiếu hụt, vốn khác nhau trên toàn nước Mỹ và thậm chí trong các cộng đồng.

“Lúc này, nó giống như tình trạng thiếu giấy vệ sinh lúc bắt đầu đại dịch COVID-19”, bà Dillon nói. “Bạn phải tìm đúng nơi, đúng lúc”.

Nhà sản xuất dược phẩm Johnson & Johnson cho biết không gặp phải tình trạng thiếu Tylenol dành cho trẻ em trên diện rộng, nhưng sản phẩm này có thể “ít có sẵn” tại một số cửa hàng. Công ty này cho biết đang vận hành các dây chuyền sản xuất suốt ngày đêm.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng dược phẩm CVS Health đã giới hạn chỉ được mua hai sản phẩm đối với tất cả các sản phẩm giảm đau dành cho trẻ em tại cửa hàng hoặc mua trực tuyến.

Trong khi đó, Walgreens hiện giới hạn sáu lần mua trực tuyến các sản phẩm hạ sốt không kê đơn dành cho trẻ em. Giới hạn đó không áp dụng tại các cửa hàng.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, ngoài các sản phẩm không cần kê đơn, thuốc kháng sinh kê đơn amoxicillin cũng đang bị thiếu hụt do nhu cầu gia tăng. Thuốc thường được dùng để điều trị nhiễm trùng mũi họng ở trẻ em.

Phải làm gì?

Trước tiên hãy kiểm tra các lựa chọn thay thế trong cửa hàng nếu một số sản phẩm không có sẵn. Bà Dillon cho biết rằng các phiên bản khác của các sản phẩm có thương hiệu “hoàn toàn an toàn và thường là một lựa chọn hợp lý hơn nhiều”.

Các cửa hàng khác gần đó cũng có thể có các lựa chọn tốt hơn. Các nhà sản xuất cho biết không có tình trạng thiếu hụt các loại thuốc này trên diện rộng trên toàn quốc, theo Hiệp hội Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Người tiêu dùng.

Một bác sĩ gia đình có thể biết cửa hàng nào có nguồn cung tốt.

Bác sĩ cũng có thể cho cha mẹ biết liệu họ có thể thử các biện pháp thay thế như nghiền nhỏ liều lượng thích hợp của dạng thuốc viên và trộn với thức ăn hoặc xi-rô sôcôla hay không. Các bác sĩ nói rằng cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ không nên tự mình thử điều này, vì việc xác định liều lượng thích hợp cho trẻ em có thể khó khăn.

Bác sĩ Sarah Nosal, bác sĩ gia đình ở South Bronx, cho biết: "Bạn không cần phải thử nghiệm tại nhà. Bác sĩ gia đình của bạn muốn nói chuyện và gặp bạn”.

Các bác sĩ cũng nói rằng không phải lúc nào sốt cũng cần được điều trị. Chúng là lớp bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng và chúng khiến vi-rút khó nhân lên.

Ví dụ, bà Dillon lưu ý rằng về bản chất, sốt có thể không gây hại cho trẻ ở độ tuổi lớn hơn. Tuy nhiên, cha mẹ nên đưa trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi đi khám nếu trẻ sốt từ 38 độ C trở lên. Và các bác sĩ nói rằng bất kỳ trẻ nào bị sốt nên được theo dõi xem chúng có thay đổi hành vi hay không.

Thay vì dùng thuốc, hãy cân nhắc việc cho trẻ tắm bằng nước ấm. Nước lạnh khiến cơ thể run bần bật, và điều này thực sự có thể làm tăng nhiệt độ.

Đặt quạt trong phòng của trẻ hoặc đặt máy tạo độ ẩm phun sương mát để giúp ích cho phổi của trẻ.

Bà Nosal cũng cho biết hai muỗng cà phê mật ong có thể giúp kiểm soát ho ở trẻ trên một tuổi. Tránh dùng mật ong cho trẻ nhỏ vì nó có nguy cơ gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh.

Khi nào nguồn cung tốt hơn?

Tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài ở một số cộng đồng cho đến đầu năm sau.

Bà Erin Fox lưu ý rằng việc giải quyết chúng có thể phụ thuộc vào việc có đủ công nhân tại các nhà kho và cửa hàng để giao sản phẩm và chất hàng lên kệ hay không. Bà nghiên cứu về tình trạng thiếu thuốc và là giám đốc cấp cao về dược tại Đại học Y tế Utah, nơi điều hành năm bệnh viện.

Bà Fox cho biết rằng không có vấn đề gì tại các nhà máy hoặc thiếu nguyên liệu góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt hiện tại. Nếu có những trở ngại như thế, có thể dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung lâu dài.

Bà nói: “Tôi không nghĩ vấn đề này kéo dài một năm hoặc lâu hơn giống như một số tình trạng thiếu hụt khác mà chúng ta đã thấy”.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG