Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Ý ngưng tuần tra chung với Trung Quốc


Cảnh sát Trung Quốc tuần tra với cảnh sát Ý
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra với cảnh sát Ý

Ý sẽ ngưng không cho cảnh sát Trung Quốc tham gia các cuộc tuần tra chung trên lãnh thổ Ý, Bộ trưởng Nội vụ loan báo ngày 19/12 sau khi có tin rằng Bắc Kinh vận hành các chiến dịch theo kiểu công an ở nước ngoài.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền mang tên Safeguard Defenders có trụ sở tại Tây Ban Nha cho biết họ có bằng chứng về 102 ‘trạm dịch vụ Trung Quốc’ mà đôi khi được dùng để áp lực công dân Trung Quốc tại 53 quốc gia, trong số này có 11 trạm ở Ý.

Chính quyền Trung Quốc bác tố cáo và nói rằng tất cả các cơ sở này là những trung tâm vận hành thiện nguyện giúp công dân Trung Quốc gia hạn giấy tờ và cung cấp các dịch vụ khác bị gián đoạn trong đại dịch.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Rome không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Safeguard Defenders nói ‘các trạm dịch vụ’ ở Ý liên hệ tới một thỏa thuận song phương năm 2015 vốn dẫn tới việc cho phép cảnh sát Trung Quốc tham gia các cuộc tuần tra chung với cảnh sát Ý ở Rome, Milan, Naples và các trung tâm khác.

“Tôi có thể nói rằng các hình thức hợp tác đó sẽ không tiếp tục nữa hoặc không được mô phỏng dưới các hình thức khác,” Bộ trưởng Nội vụ Matteo Piantedosi nói với tờ Il Foglio.

Trước đây trong tháng này, ông thông báo với Quốc hội rằng hiệp ước tuần tra chung với Trung Quốc không liên quan gì với việc thành lập bất kỳ ‘trạm dịch vụ’ nào ở Ý.

Các cuộc tuần tra chung diễn ra từ 2016-2019 và bị đình chỉ sau COVID, ông Piantedosi cho biết.

Safeguard Defenders nói Bắc Kinh dùng các trung tâm này để áp lực một số người Trung Quốc ở nước ngoài trở về nước để truy tố hình sự. Vẫn theo tổ chức này, các chiến dịch đó của Trung Quốc là bất hợp pháp và gần như nhắm mục tiêu vào những nhà bất đồng chính kiến.

Một số nước, trong đó có Canada, Mỹ, Hà Lan và Đức, đã mở các cuộc điều tra làm rõ báo cáo của Safeguard Defenders được đăng hồi tháng 9 và hai tuần trước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG