Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ hoan nghênh thỏa thuận về khí hậu COP27


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hoan nghênh thỏa thuận cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu lần thứ 27 (COP27) hôm Chủ nhật, nhưng nói rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Các quốc gia đã thông qua một thỏa thuận cuối cùng đầy khó khăn nhằm thành lập một ngân quỹ để giúp đỡ các nước nghèo đang bị tàn phá bởi thảm họa khí hậu - nhưng không thúc đẩy các nỗ lực giải quyết vấn đề khí thải gây ra tác hại.

"Hành tinh của chúng ta vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp. Chúng ta cần giảm mạnh lượng khí thải ngay bây giờ - và đây là vấn đề mà COP này đã không giải quyết”, ông nói.

"Một quỹ dành cho tổn thất và thiệt hại là điều cần thiết - nhưng đó không phải là câu trả lời nếu cuộc khủng hoảng khí hậu xóa sổ một chút đảo quốc khỏi bản đồ hoặc biến cả một quốc gia châu Phi thành sa mạc. Thế giới vẫn cần một bước nhảy vọt về tham vọng khí hậu".

Phiên họp đầu tiên đã nhanh chóng thông qua điều khoản của văn bản về việc thành lập quỹ "tổn thất và thiệt hại" để giúp các nước đang phát triển đỡ chi phí trước mắt vì các thảm họa do khí hậu gây ra như bão và lũ lụt.

Nhưng nó đã đẩy nhiều quyết định gây tranh cãi nhất về ngân quỹ sang năm tới, khi một "ủy ban chuyển tiếp" sẽ đưa ra các khuyến nghị để các quốc gia sau đó thông qua tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 vào tháng 11 năm 2023.

Những khuyến nghị đó sẽ bao gồm "xác định và mở rộng các nguồn ngân quỹ" – tức là câu hỏi khó về việc quốc gia nào nên nộp tiền vào ngân quỹ mới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG