Đường dẫn truy cập

Ukraine nói một nửa hệ thống điện bị tê liệt vì các cuộc tấn công của Nga


Cư dân tìm cách sạc điện thoại và kết nối internet tại khu vực trung tâm Kherson, Ukraine, vào ngày 15/11/2022. Làn sóng pháo kích của Nga đã làm sập các mạng lưới điện trên khắp đất nước Ukraine.
Cư dân tìm cách sạc điện thoại và kết nối internet tại khu vực trung tâm Kherson, Ukraine, vào ngày 15/11/2022. Làn sóng pháo kích của Nga đã làm sập các mạng lưới điện trên khắp đất nước Ukraine.

Các đợt tấn công tên lửa liên tiếp của Nga đã làm tê liệt gần một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hôm thứ Sáu (18/11), khi giao tranh ác liệt diễn ra ở các khu vực ở phía đông và phía nam.

Khi nhiệt độ giảm xuống và thủ đô Kyiv chứng kiến đợt tuyết đầu tiên trong mùa đông, các nhà chức trách đang nỗ lực khôi phục nguồn điện trên toàn quốc sau một số đợt bắn phá nặng nề nhất vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trong 9 tháng chiến tranh.

Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo ở Ukraine trong mùa đông này do tình trạng thiếu điện và nước.

“Thật không may, Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng của Ukraine. Gần một nửa hệ thống năng lượng của chúng tôi bị vô hiệu hóa”, ông Shmyhal nói.

Thủ tướng Ukraine phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, Valdis Dombrovskis, người đã đưa ra đề nghị về sự “ủng hộ vững chắc” của khối 27 quốc gia đối với Ukraine và lên án “cuộc chiến tàn bạo” của Nga với nước láng giềng.

Trước đó, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cho biết khoảng 10 triệu người hiện không có điện tại quốc gia có dân số trước chiến tranh là khoảng 44 triệu người. Ông cho biết chính quyền ở một số khu vực đã buộc phải ra lệnh cắt điện khẩn cấp.

“Quốc gia xâm lược đã chính thức cho thấy rằng mục tiêu của họ là phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi và khiến người dân Ukraine không có điện và nhiệt”, nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukraine Ukrenergo nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Công ty này cho biết Nga đã thực hiện sáu cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ ngày 10/10 đến ngày 15/11.

Bộ Quốc phòng Nga nói các lực lượng của họ đã sử dụng vũ khí tầm xa hôm thứ Năm để tấn công các cơ sở quốc phòng và công nghiệp, bao gồm cả “cơ sở sản xuất tên lửa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG