Đường dẫn truy cập

Mỹ tính cung cấp hệ thống phòng không HAWK cho Ukraine


Phiên bản thế hệ thứ ba của tên lửa Hawk của Hoa Kỳ.
Phiên bản thế hệ thứ ba của tên lửa Hawk của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đang cân nhắc việc cung cấp các thiết bị phòng không HAWK đời cũ trong kho lưu trữ cho Ukraine để giúp nước này phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga, hai quan chức Mỹ nói với Reuters.

Tên lửa đánh chặn HAWK dù sao cũng là một bước nâng cấp so với hệ thống tên lửa Stinger - một hệ thống phòng không tầm ngắn, nhỏ hơn - mà Hoa Kỳ đã gửi cho Ukraine để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga.

Chính quyền của ông Biden sẽ sử dụng Quyền rút ngân sách của Tổng thống (PDA) để chuyển giao thiết bị HAWK dựa trên công nghệ từ thời chiến tranh Việt Nam, nhưng đã được nâng cấp nhiều lần. PDA cho phép Hoa Kỳ chuyển các hàng hóa và dịch vụ quốc phòng từ kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần quốc hội phê duyệt trong trường hợp khẩn cấp.

Reuters không thể xác định Hoa Kỳ có bao nhiêu hệ thống HAWK và tên lửa để chuyển giao. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng hệ thống HAWK là tiền thân của hệ thống phòng thủ tên lửa PATRIOT do Raytheon Technologies chế tạo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy rằng Washington sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không tiên tiến sau một cuộc tấn công tên lửa tàn khốc của Nga hồi đầu tháng này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nói rằng Tây Ban Nha dự định chuyển cho bốn bệ phóng HAWK.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ban đầu, Mỹ có khả năng sẽ gửi tên lửa đánh chặn dành cho hệ thống HAWK đến Ukraine vì không rõ liệu có đủ bệ phóng còn đủ tốt của Mỹ hay không. Các hệ thống của Hoa Kỳ đã được lưu kho trong nhiều thập kỷ.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết một quyết định PDA đang được xem xét vào cuối tuần này. Một quan chức Hoa Kỳ nói quyết định này có thể sẽ chỉ bằng một nửa quy mô của các gói hỗ trợ an ninh gần đây, có trị giá khoảng 700 triệu đô la.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tên lửa đánh chặn HAWK có được đưa vào Ukraine hay không, nhưng các quan chức Mỹ trước đó đã cảnh báo rằng quy mô và thành phần của các gói viện trợ quân sự có thể thay đổi nhanh chóng.

Kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga vào nước láng giềng Ukraine, mà Moscow gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”, Hoa Kỳ đã cấp các khoản hỗ trợ an ninh với trị giá khoảng 17,6 tỷ USD cho Kyiv.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG