Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Sơn: Việt Nam luôn quan tâm tới tình hình trên bán đảo Triều Tiên


Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết như vậy hôm 18/10 khi trao đổi với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tại Hà Nội.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam (MOFA), về các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên gần đây, ông Sơn “mong các bên kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng, kiên trì đối thoại, có tính đến quan tâm, lợi ích của nhau cũng như lợi ích chung của khu vực và quốc tế, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, trong khu vực và trên thế giới”.

MOFA cũng dẫn lời ông Sơn nói với người đồng nhiệm Hàn Quốc rằng Việt Nam “sẵn sàng đóng góp vào tiến trình thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Phát biểu của ông Sơn được đưa ra một ngày trước khi quân đội Triều Tiên cho biết họ đã ra lệnh cho binh sĩ của họ bắn thêm nhiều phát đạn pháo ra vùng biển ngoài khơi ở phía đông và phía tây của nước này hôm 19/10 để đáp trả việc Hàn Quốc bắn nhiều loạt đạn từ các dàn pháo phản lực, Reuters dẫn Thông tấn xã Triều Tiên KCNA đưa tin.

Lệnh khai hỏa được đưa ra sau khi Triều Tiên bắn khoảng 100 quả đạn ra vùng biển ngoài khơi ở phía tây vào khoảng 10 giờ tối, giờ địa phương, và bắn thêm 150 viên đạn ra ngoài khơi ở phía đông của nước này, theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Ngoài tình hình trên bán đảo Triều Tiên, ông Sơn cũng đề cập tới vấn đề Biển Đông, “đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ và chia sẻ tầm nhìn chung về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không” ở Biển Đông, theo MOFA.

Ngoài ra, tin cho hay, ông Sơn cũng “đánh giá cao việc hai bên tiếp tục duy trì đà hợp tác về kinh tế, nhất là đầu tư và thương mại trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19” đồng thời “đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng thông qua các cơ chế hợp tác song phương và đa phương”.

Theo tờ The Korea Herald, Ngoại trưởng Jin tới Việt Nam theo lời mời của ông Sơn nhằm thảo luận các phương cách để căng cường quan hệ song phương nhân dịp hai bên kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG