Đường dẫn truy cập

EU đề xuất quyền khẩn cấp ngăn chặn khủng hoảng nguồn cung


Trụ sở Ủy ban châu Âu. Dự thảo của EU trao quyền khẩn cấp cho Ủy ban châu Âu để giải quyết các cuộc khủng hoảng nguồn cung..
Trụ sở Ủy ban châu Âu. Dự thảo của EU trao quyền khẩn cấp cho Ủy ban châu Âu để giải quyết các cuộc khủng hoảng nguồn cung..

Các công ty có trụ sở tại châu Âu có thể sẽ bị buộc phải ưu tiên sản xuất các sản phẩm chủ chốt và hàng hóa dự trữ theo dự thảo các quy định của EU được công bố hôm thứ Hai (19/9), trong đó có việc trao quyền khẩn cấp cho Ủy ban châu Âu để giải quyết các cuộc khủng hoảng nguồn cung.

Dự thảo Công cụ Khẩn cấp Thị trường Duy nhất được đưa ra nhằm đối phó với tình trạng tắc nghẽn nguồn cung do đại dịch COVID-19 và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đồng thời lặp lại các biện pháp tương tự đã được Hoa Kỳ và Nhật Bản áp dụng.

Đề xuất này dự kiến sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và một số nước EU, lo ngại rằng điều này sẽ vượt quá khả năng của Ủy ban điều hành EU.

Dự thảo trao quyền cho Ủy ban yêu cầu các quốc gia EU tổ chức lại chuỗi cung ứng và tăng nguồn cung cấp hàng hóa liên quan đến khủng hoảng càng nhanh càng tốt, bao gồm mở rộng hoặc tái định vị năng lực sản xuất hiện có hoặc thiết lập năng lực mới và đưa hàng hóa liên quan đến khủng hoảng ra thị trường.

Các doanh nghiệp có thể được yêu cầu ưu tiên sản xuất một số mặt hàng quan trọng nhất định.

Những người chỉ trích nói rằng các quy định này áp dụng cho chủ nghĩa tư bản nhà nước phong cách Trung Hoa và có thể vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của các công ty và làm lộ bí mật của công ty.

Những doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác hoặc gây hiểu lầm có nguy cơ bị phạt tới 300.000 euro (299.220 USD) trong khi những doanh nghiệp không tuân thủ lệnh ưu tiên các sản phẩm chủ chốt có thể bị phạt định kỳ hàng ngày 1,5% doanh thu trung bình hàng ngày.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG