Đường dẫn truy cập

Chủ tịch COP26 trở lại Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch


Ông Alok Sharma.
Ông Alok Sharma.

Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Alok Sharma, đang có chuyến thăm tại Việt Nam từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 8, để gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và các bộ trưởng chủ chốt nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận về Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng.

Theo Đại sứ quán Anh, một thỏa thuận chính trị dài hạn giữa chính phủ Việt Nam và Nhóm Đối tác Quốc tế (IPG), bao gồm Anh, các thành viên Liên minh Châu Âu, Pháp, Đức, Nhật Bản và Hoa Kỳ, dự kiến sẽ được ký kết.

Tin cho hay, chương trình đối tác này sẽ hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng, giảm dần than, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam trong việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và triển khai Quy hoạch điện 8 (PDP8) đầy tham vọng của mình.

Trong chuyến thăm lần thứ ba tới Việt Nam này, theo Đại sứ quán Anh, Chủ tịch COP26 cũng gặp gỡ các nhà tài trợ là các đối tác phát triển, doanh nghiệp và các bên liên quan trong khối tư nhân, nhằm giúp thúc đẩy sự tham gia của khối nhà nước và khu vực tư nhân trong việc huy động tài chính cho tiến trình chuyển dịch năng lượng.

Ngoài ra, ông Sharma cũng gặp các tổ chức xã hội dân sự, để “nghe và hiểu rõ hơn về quan điểm của họ về tiến trình kể từ COP26, về Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng cũng như về các cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển dịch năng lượng các-bon thấp của Việt Nam”.

Đại sứ quán Anh dẫn lời ông Sharma nói rằng “Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng được đề xuất tạo cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng khỏi than đá nhằm thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050”.

“Tôi rất vui được trở lại Việt Nam để gặp Thủ tướng và các bộ trưởng trong Chính phủ Việt Nam, các cơ quan nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp, cộng đồng địa phương và xã hội dân sự để thảo luận về cách chúng ta có thể cùng nhau hành động hiệu quả vì khí hậu”, theo cơ quan ngoại giao Anh ở Hà Nội.

“Quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, công bằng không chỉ thúc đẩy hành động vì khí hậu mà còn giúp tạo ra nhiều việc làm mới, tăng trưởng kinh tế, không khí sạch và một tương lai thịnh vượng, bền vững”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam đạt phát thải ròng bằng '0' vào năm 2050.

Phát biểu tại COP26, theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói rằng “là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế để vươn lên, bảo đảm cuộc sống ngày càng tốt hơn cho mọi người dân, đồng thời đóng góp có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG