Đường dẫn truy cập

Putin ký sắc lệnh tăng quy mô lực lượng vũ trang Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm (25/8) ký sắc lệnh tăng quy mô lực lượng vũ trang của Nga từ 1,9 triệu lên 2,04 triệu khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang tháng thứ bảy.

Moscow không tiết lộ bất kỳ tổn thất nào trong cuộc xung đột kể từ những tuần đầu tiên, nhưng các quan chức phương Tây và chính phủ Kyiv cho biết con số này lên tới hàng nghìn người.

Quy mô gia tăng bao gồm tăng 137.000 binh sĩ chiến đấu lên 1,15 triệu binh sĩ, có hiệu lực vào ngày 1/1, theo nghị định được công bố trên cổng thông tin lập pháp của chính phủ.

Lần cuối cùng ông Putin ấn định quy mô quân đội Nga là vào tháng 11 năm 2017, khi số lượng binh sĩ chiến đấu được ấn định là 1,01 triệu binh sĩ từ tổng số lực lượng vũ trang 1,9 triệu binh sĩ, bao gồm cả số binh sĩ không tham chiến.

Nga không cho biết họ đã phải gánh chịu bao nhiêu thương vong ở Ukraine kể từ những tuần đầu tiên của chiến dịch, khi đưa ra con số 1.351 binh sĩ của họ đã thiệt mạng.

Các ước tính của phương Tây cho biết con số thực tế có thể gấp ít nhất 10 lần, trong khi Ukraine cho biết họ đã giết chết và gây thương tích cho ít nhất 45.000 quân Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24/2. Moscow gọi đây là một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kyiv cũng miễn cưỡng công bố thông tin về số lượng binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Tuy nhiên hôm thứ Hai, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết gần 9.000 quân nhân đã thiệt mạng trong một cập nhật hiếm hoi.

Sắc lệnh của ông Putin không nói rõ việc tăng số lượng binh sĩ lên bằng cách nào nhưng chỉ thị chính phủ phân bổ ngân sách tương ứng.

Theo một báo cáo thường niên có thẩm quyền của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Nga có 900.000 quân nhân tại ngũ vào đầu năm nay và có lực lượng dự bị 2 triệu người trong vòng 5 năm qua.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG