Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi ‘hủy bản án’ đối với bà Phạm Đoan Trang


Nhà báo Phạm Đoan Trang.
Nhà báo Phạm Đoan Trang.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) hôm 24/8 lên tiếng kêu gọi Việt Nam “hủy bản án đối với nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng, blogger Phạm Đoan Trang và phóng thích bà ngay lập tức”.

Thông cáo của tổ chức nhân quyền này được phát đi một ngày trước khi phiên phúc thẩm về bản án tù 9 năm đối với bà Trang dự kiến diễn ra.

“Phạm Đoan Trang trở thành mục tiêu đàn áp của chính quyền vì bà đã lên tiếng phản đối bất công, phơi bày các vi phạm nhân quyền, ủng hộ các tù nhân chính trị và gia đình họ”, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói trong thông cáo. “Chính quyền Việt Nam cần chấm dứt sự đàn áp này bằng cách hủy bỏ bản án và ban hành lệnh phóng thích bà”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, bà Trang bị kết án 9 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88, Bộ luật hình sự Việt Nam, vào tháng 12 năm ngoái.

Một trong những luật sư bảo vệ cho bà, luật sư Đặng Đình Mạnh, hôm 15/8 cho biết sức khỏe của bà Trang hiện “không được ổn”, và phiên xử phúc thẩm đối với bà sẽ diễn ra công khai tại Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 25/8.

Trước Human Rights Watch, Tổ chức Văn bút (PEN) Mỹ và Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cũng ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG