Đường dẫn truy cập

Iran trừng phạt thêm 61 người Mỹ trong khi đàm phán hạt nhân bế tắc


Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo.
Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Iran đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 61 người Mỹ nữa, bao gồm cả cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, vì ủng hộ một nhóm bất đồng chính kiến Iran, Tehran cho biết hôm thứ Bảy trong khi nhiều tháng đàm phán để khôi phục một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vẫn bế tắc.

Những người khác bị Bộ Ngoại giao Iran đưa vào danh sách đen vì lên tiếng ủng hộ nhóm bất đồng chính kiến lưu vong Mujahideen-e-Khalq (MEK) bao gồm luật sư riêng của cựu Tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani và cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton, truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Các lệnh trừng phạt, được ban hành đối với hàng chục người Mỹ trước đây với nhiều lý do khác nhau, cho phép chính quyền Iran thu giữ bất kỳ tài sản nào mà họ nắm giữ ở Iran.

Các bước đi trên, vốn được công bố khi Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden kết thúc chuyến công du đến Trung Đông, dường như chỉ mang tính biểu tượng vì nhiều khả năng không có các tài sản như vậy.

Ông Giuliani, Pompeo và Bolton, tất cả đều là các đảng viên Cộng hòa, đã được đưa tin rộng rãi là đã tham gia các sự kiện của MEK và lên tiếng ủng hộ nhóm. Cả ông Pompeo và Bolton đều phục vụ dưới thời kỳ nắm quyền của ông Trump.

Iran đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 51 người Mỹ vào tháng Một và 24 người khác vào tháng Tư.

Các cuộc đàm phán gián tiếp của Iran với Hoa Kỳ về việc khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015 bắt đầu vào tháng 11 tại Vienna và tiếp tục tại Qatar vào tháng 6. Nhưng các cuộc đàm phán đã phải đối mặt với sự bế tắc kéo dài hàng tháng.

Vào năm 2018, ông Trump đã từ bỏ thỏa thuận, cho rằng nó quá mềm mỏng với Iran và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ, khiến Tehran vi phạm các hạn chế về hạt nhân trong hiệp ước.

Chính quyền của ông Biden cam kết hỗ trợ tất cả người Mỹ dù có bất đồng về chính trị hay chính sách.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG