Đường dẫn truy cập

Vẫn nói hộ chiếu mới ‘đúng chuẩn’, Bộ Công an VN tính bổ sung mục ‘Nơi sinh’


Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.
Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Trước sự việc một số quốc gia châu Âu dừng cấp thị thực cho công dân Việt đang dùng mẫu hộ chiếu mới vì thiếu mục “Nơi sinh”, Bộ Công an Việt Nam cho biết bộ này sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các điều luật và quy định để bổ sung thêm thông tin này cho mẫu hộ chiếu mới.

Trả lời báo chí trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ Việt Nam vào chiều 3/8, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, tiếp tục khẳng định hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng luật Việt Nam và thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Cơ quan Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Đại diện của Bộ Công an nói hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay đều công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Czech tạm thời chưa công nhận hộ chiếu này do vướng mắc “một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật”.

Cách đây một tuần, hôm 27/7, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo không công nhận hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam, được cấp bắt đầu từ đầu tháng 7 năm nay, và giải thích lý do là vì hộ chiếu thiếu thông tin “Nơi sinh”, khiến phía Đức không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu vì nhiều trường hợp trùng họ.

Sau đó, vào ngày 1/8 và 2/8, Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech lần lượt thông báo dừng cấp thị thực cho công dân Việt Nam vì lý do tương tự. Trong đó, Đại sứ quán Czech tại Việt Nam giải thích rõ rằng “Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO”.

Trong khi đó, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam giải thích thêm rằng “Hộ chiếu mẫu mới không thể hiện thông tin nơi sinh của người mang. Đây là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý đơn xin thị thực vào các nước thuộc khối Schengen”.

Tại cuộc họp báo ngày 3/8, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp với nhau và các đối tác để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.

“Trước mắt để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung nơi sinh ở phần bị chú trong hộ chiếu mới”, trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam cho biết.

“Nếu cần thiết, các công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài ghi bổ sung thông tin nơi sinh. Đấy là biện pháp giải quyết trước mắt”, trang tin này cho biết thêm.

Đại diện của Bộ Công an cho biết bộ này sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung thêm mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới.

Trước đó trong ngày 3/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Công an phải tìm giải pháp xử lý vấn đề hộ chiếu, tránh tác động tiêu cực trong thời gian đất nước mở cửa trở lại, phục hồi kinh tế - xã hội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG