Đường dẫn truy cập

Nga ủng hộ Trung Quốc, cảnh báo Mỹ về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi


Nga và Trung Quốc luôn ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông đến Bắc Kinh hồi tháng 2 năn 2022
Nga và Trung Quốc luôn ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông đến Bắc Kinh hồi tháng 2 năn 2022

Nga hôm 2/8 lên tiếng hậu thuẫn Trung Quốc liên quan đến cuộc đối đầu về chuyến thăm sắp tới đến Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, với việc Moscow cảnh báo Washington rằng một chuyến đi khiêu khích như vậy sẽ đưa Mỹ đi đến đụng độ với Bắc Kinh.

“Ngay lúc này chúng tôi không thể nói chắc chắn liệu bà ấy có đến hay không, nhưng tất cả những thứ về chuyến đi này và chuyến thăm khả dĩ đến Đài Loan hoàn toàn là khiêu khích”, ông Dmitry Peskov, phát ngôn nhân Điện Kremlin nói với các phóng viên.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, cho biết chuyến thăm sắp tới là nỗ lực khiêu khích của Washington nhằm gia tăng áp lực lên Trung Quốc – đất nước mà Nga đã xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ trong những năm qua.

“Chúng tôi xem chuyến thăm khả dĩ của bà Pelosi tới Đài Loan... là hành động khiêu khích nữa của Mỹ nhằm tạo thêm áp lực lên Bắc Kinh”, bà nói.

“Nga xác nhận nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và phản đối hòn đảo này độc lập dưới mọi hình thức”, bà Zakharova nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 2/8 nói rằng những chính khách Mỹ ‘chơi với lửa’ về vấn đề Đài Loan sẽ ‘không có kết cục tốt đẹp’, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông không nói rõ đó là chính khách Mỹ nào.

Vào lúc này, chiếc phi cơ của không quân Mỹ vốn chở Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Malaysia đã bay về hướng Borneo trước khi rẽ lên phía bắc đến Philippines trong chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trên trang theo dõi các chuyến bay Flightradar24 hôm 2/8.

Reuters không thể xác định ngay lập tức liệu bà Pelosi hay phái đoàn của bà có mặt trên chuyến bay có mã hiệu là SPAR19 hay không. Máy bay rời Kuala Lumpur lúc 3h42 chiều, giờ địa phương, và bay về phía đông hướng đến Borneo trên đường bay dọc theo mé Biển Đông. Bà Pelosi dự kiến sẽ đến Đài Bắc vào ngày 2/8.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG