Đường dẫn truy cập

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ: ‘Bà Pelosi tới Đài Loan sẽ làm tổn hại quan hệ’


Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, ông Trương Quân
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, ông Trương Quân

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan sẽ làm tổn hại mối quan hệ Trung-Mỹ, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân nói hôm 1/8.

Bà Pelosi dự kiến sẽ đến thăm Đài Loan từ tối 2/8, ba nguồn tin cho biết, trong lúc Mỹ nói rằng họ sẽ không sợ hãi trước những cảnh báo của Trung Quốc rằng nước này ‘sẽ không ngồi yên’ nếu bà Pelosi dám đi.

“Một chuyến thăm như vậy rõ ràng là rất nguy hiểm, rất khiêu khích”, Đại sứ Trương phát biểu trong cuộc họp báo để đánh dấu bắt đầu nhiệm kỳ Trung Quốc là chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 8. “Nếu một chuyến thăm như vậy xảy ra, nó cũng sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Ông cũng nói rằng không thể so chuyến thăm như vậy của bà Pelosi với lần cuối cùng một Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền vào năm 1997.

“Lỗi lầm trước đó không làm cho lỗi lầm sau này thành hợp pháp”, ông Trương nói thêm. “Hơn nữa, tình hình ở Đài Loan cũng đang thay đổi với sự hỗ trợ của một số thế lực bên ngoài”.

“Xu hướng đòi độc lập của Đài Loan đang lớn mạnh hơn nữa. Nếu chúng tôi không có hành động thích hợp, mạnh mẽ để ngăn chặn... tình hình thậm chí có thể nằm ngoài tầm kiểm soát”, ông Trương Quân nói trước báo giới ở New York.

Ông kêu gọi Washington tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc mà Mỹ cam kết và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã nhắc lại trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước.

Washington tuân theo ‘chính sách Một Trung Quốc’ vốn công nhận Bắc Kinh, chứ không phải Đài Bắc, về mặt ngoại giao. Nhưng luật pháp Mỹ yêu cầu chính quyền cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, và hiện trong Quốc hội đang có áp lực ngày càng tăng là phải ủng hộ Đài Bắc rõ ràng hơn.

Tại Liên Hợp Quốc hồi tuần trước, Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘tiêu chuẩn kép’ vì đã thách thức chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan trong khi nhấn mạnh nguyên tắc chủ quyền của Ukraine sau khi quân Nga xâm lược. Ông Trương nhấn mạnh 1/8: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG